อินโดฯรวบนักการเมืองใหญ่เอี่ยวเหมืองนิกเกิลผิดกฎหมาย ทำรัฐเสียหายหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2023 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานอัยการสูงสุดของอินโดนีเซียได้จับกุมนายริดวาน ยามาลุดดิน อดีตผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายแร่ธาตุและถ่านหินของกระทรวงพลังงานและทรัพยากรแร่ธาตุ หลังเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในการทำเหมืองนิกเกิลผิดกฎหมาย ซึ่งทำให้รัฐบาลสูญเสียรายได้ 5.7 ล้านล้านรูเปียห์ (375.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แถลงการณ์ของสำนักงานอัยการสูงสุดที่เผยแพร่เมื่อวันพุธ (9 ส.ค.) ระบุว่า นายยามาลุดดินมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลขั้นตอนการอนุมัติงานเหมืองในปี 2564 โดยเขามีส่วนช่วยให้กระบวนการอนุมัติแผนการขุดประจำปีสำหรับบริษัทเหมืองแร่ต่าง ๆ เป็นไปอย่างราบรื่นขึ้น

ด้วยเหตุนี้ บริษัทบางแห่งจึงได้รับอนุญาตให้ขุดแร่นิกเกิลซึ่งหลังจากได้รับการอนุมัติแล้ว บริษัทเหมืองเหล่านี้ ก็ได้เริ่มขุดแร่ในพื้นที่ซึ่งไม่ได้อยู่ภายใต้สัมปทานของตนเอง

นายเกอตุต ซูเมอดานา โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดกล่าวว่า ได้มีส่งข้อความแจ้งขอความคิดเห็นจากนายยามาลุดดินในวันที่ 9 ส.ค. แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ พร้อมระบุเสริมว่าในขณะนี้ ทางสำนักงานอยู่ในระหว่างสอบสวนผู้ต้องสงสัย 10 ราย

สำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยอีกว่า บรรดาบริษัทที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ได้ทำการขุดเหมืองบนพื้นที่ 157 เฮกตาร์ (387.96 เอเคอร์) บนพื้นที่ที่ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสัมปทานของอาเนกา ตัมบัง (Aneka Tambang) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐ ส่งผลให้รัฐสูญเสียรายได้เป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อินโดนีเซียมีทรัพยากรแร่นิกเกิลมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นแร่ที่ถูกใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และเมื่อปี 2563 ได้มีการระงับการส่งออกแร่นิกเกิลดิบ เพื่อรักษาอุปทานในประเทศ และพยายามดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาตั้งโรงงานในอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ