จีนอนุญาตกรุ๊ปทัวร์จัดทริปเยือนกว่า 70 ประเทศและดินแดน หนุนหุ้นกลุ่มเดินทางพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 10, 2023 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเดินทางเยือนกว่า 70 ประเทศและดินแดน หลังสั่งห้ามเป็นเวลาหลายปี เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และตอบโต้ทางการเมือง ส่งผลให้หุ้นกลุ่มการเดินทางและสายการบินในเอเชียพุ่งทะยานขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนระบุในวันนี้ (10 ส.ค.) ว่า กรุ๊ปทัวร์สามารถกลับมาจัดทริปเดินทางเยือนหลายสิบประเทศและดินแดนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยุโรป แอฟริกา และอเมริกาเหนือได้อีกครั้ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า จุดหมายปลายทางสำคัญในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ได้รับการอนุญาตในครั้งนี้ได้แก่ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ขณะที่ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฟินแลนด์ และสวีเดน รวมถึงประเทศต่าง ๆ ในตะวันออกกลาง เช่น กาตาร์ โอมาน เลบานอน และอิสราเอลก็ได้รับอนุญาตเช่นเดียวกัน

หุ้นกลุ่มสายการบินและการเดินทางของเกาหลีใต้มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อข่าวดังกล่าวมากที่สุด โดยหุ้นบริษัททัวร์ สายการบิน และโรงแรมต่างพุ่งทะยานขึ้น

หุ้นลอตเต้ ทัวร์ ดีเวลลอปเมนต์ (Lotte Tour Development) ซึ่งเป็นบริษัททัวร์จากเกาหลีใต้ พุ่งขึ้นกว่า 25% ส่วนหุ้นโฮเทล ชิลลา (Hotel Shilla) ซึ่งเป็นบริษัทโรงแรมหรูจากเกาหลีใต้ พุ่งขึ้น 17%

หุ้นกลุ่มสายการบินของเกาหลีใต้ก็ปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยหุ้นเอเชียนา แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 7% และหุ้นโคเรีย แอร์ไลน์ พุ่งขึ้น 3.1%

หุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น แม้สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พายุไต้ฝุ่นขนุนได้พัดขึ้นฝั่งเกาหลีใต้ในวันนี้ (10 ส.ค.) ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 330 เที่ยว และประชาชน 10,000 รายต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย

รายงานระบุว่า ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่จีนอนุญาตให้กรุ๊ปทัวร์จัดทริปเดินทางเยือนเกาหลีใต้ หลังจากสั่งห้ามจัดทัวร์ลักษณะดังกล่าวในปี 2560 เพื่อตอบโต้ต่อกรณีที่เกาหลีใต้ติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธในพื้นที่พิกัดสูง (THAAD) ซึ่งเป็นระบบที่พัฒนาโดยสหรัฐ

หุ้นกลุ่มการท่องเที่ยวญี่ปุ่นก็ปรับตัวขึ้นเช่นเดียวกัน โดยหุ้นเจแปน แอร์ไลน์และหุ้นออล นิปปอน แอร์เวย์ปรับตัวขึ้น 1.92% และ 1.25% ตามลำดับ

หุ้นบริษัทเอช.ไอ.เอส. และหุ้นแอร์ทริป ซึ่งเป็นบริษัททัวร์จากญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 3.4% และ 2.9% ตามลำดับ

ส่วนในออสเตรเลีย หุ้นกลุ่มการเดินทางแทบไม่ขยับ โดยหุ้นแควนตัส ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติของออสเตรเลีย บวกขึ้นเพียงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ