UN เผยเกาหลีเหนือเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ - เลี่ยงคว่ำบาตรปี 66

ข่าวต่างประเทศ Friday August 11, 2023 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหประชาชาติ (UN) เปิดเผยรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (10 ส.ค.) ว่า เกาหลีเหนือยังคงเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และผลิตวัสดุนิวเคลียร์ฟิสไซล์ในปี 2566 และหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรของ UN ที่มุ่งตัดเงินทุนสำหรับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

"หลังจากการโจรกรรมทางไซเบอร์พุ่งแตะระดับสูงสุดเมื่อปี 2565 ซึ่งมีมูลค่าประมาณ 1.7 พันล้านดอลลาร์ มีรายงานว่าแฮกเกอร์ชาวเกาหลีเหนือยังคงประสบความสำเร็จในการเล็งเป้าโจมตีทางไซเบอร์ต่อคริปโทเคอร์เรนซี และการแลกเปลี่ยนเงินตราอื่น ๆ ทั่วโลก" ผู้ตรวจสอบการคว่ำบาตรอิสระระบุในรายงานที่ส่งถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ก่อนหน้านี้ ผู้ตรวจสอบการคว่ำบาตรอิสระ ซึ่งยื่นรายงานต่อ UNSC ปีละ 2 ครั้ง กล่าวหาว่า เกาหลีเหนือโจมตีทางไซเบอร์เพื่อหาเงินทุนมาสนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ แต่เกาหลีเหนือได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการแฮกหรือการโจมตีทางไซเบอร์

ผู้ตรวจสอบการคว่ำบาตรอิสระกล่าวว่า แฮกเกอร์ที่ทำงานให้กับสำนักงานตรวจการณ์หลักของเกาหลีเหนือ (RGB) ซึ่งเป็นหน่วยงานข่าวกรองต่างประเทศหลัก "เดินหน้าใช้เทคนิคทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนเพื่อขโมยเงินและข้อมูล"

นอกจากนี้ ผู้ตรวจสอบการคว่ำบาตรกล่าวว่า "บริษัทด้านสกุลเงินดิจิทัล กลาโหม พลังงาน และสาธารณสุขตกเป็นเป้าหมายมาเป็นพิเศษ" พร้อมระบุเสริมว่า "เกาหลีเหนือยังคงสามารถเข้าถึงระบบการเงินระหว่างประเทศและยังมีส่วนร่วมในการดำเนินงานทางการเงินที่ผิดกฎหมาย"

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงายว่า ผู้ตรวจสอบการคว่ำบาตรรายงานการส่งออกถ่านหินแบบผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง และการเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่หลากหลายผ่านการใช้เรือที่ส่งผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมกลั่นไปยังเกาหลีเหนือ" ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือยังได้ซื้อเรือใหม่ 14 ลำ โดยละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของ UNSC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ