จีนเรียกร้องฟิลิปปินส์ร่วมหาทางออก ยุติความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 13, 2023 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้เรียกร้องให้ฟิลิปปินส์ร่วมมือกันหาทางออก เพื่อหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพในการคลี่คลายความตึงเครียดในทะเลจีนใต้

รายงานระบุว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างทั้งสองประเทศ โดยจีนส่งคำขอไปยังฟิลิปปินส์ให้ถอนสมอเรือรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ประจำการอยู่บริเวณสันดอน ซึ่งทำหน้าที่เป็นด่านหน้าทางทหารในทะเลจีนใต้ แต่ฟิลิปปินส์ปฏิเสธคำร้องดังกล่าว

นายหวัง อี้ กล่าวว่า จีนแสดงความเต็มใจที่จะแก้ปัญหาความแตกต่างกับฟิลิปปินส์ ผ่านการเจรจาทวิภาคี โดยหวังว่าฝ่ายฟิลิปปินส์จะปฏิบัติตามฉันทามติที่เคยบรรลุในอดีต

เมื่อปี 2542 รัฐบาลฟิลิปปินส์ตั้งใจนำเรือรบเซียร์รา มาเดร (Sierra Madre) สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปเกยตื้นบนสันดอนโธมัสที่สอง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของฟิลิปปินส์ เพื่อตอกย้ำการอ้างสิทธิ์อธิปไตยของตน

ส่วนจีนอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนได้และหมู่เกาะสแปรตลีย์ ซึ่งประกอบด้วยเกาะเล็กเกาะน้อย แนวปะการัง และสันดอนจำนวนมาก และอยู่ในใจกลางทะเลจีนใต้และเป็นเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ