FBI ส่งทีมช่วยเอกวาดอร์หาตัวผู้อยู่เบื้องหลังลอบสังหารแคนดิเดตประธานาธิบดี

ข่าวต่างประเทศ Monday August 14, 2023 12:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐได้เข้าร่วมประชุมกับตำรวจและอัยการของเอกวาดอร์เมื่อวันอาทิตย์ (13 ส.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะร่วมสืบสวนหาตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารนายเฟอร์นานโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์

ข่าวการลอบสังหารนายวิลลาวิเซนซิโอ วัย 59 ปีในวันสุดท้ายของการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 ส.ค.นั้น ได้สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วประเทศ โดยเอกวาดอร์ซึ่งมีประชาชน 18 ล้านคนได้รับผลกระทบจากแก๊งอาชญากรรมข้ามชาติที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และนายวิลลาวิเซนซิโอก็ถูกขู่หลายครั้ง แต่เขาประกาศว่าไม่เกรงกลัวแก๊งอาชญากรรมเหล่านี้

ทั้งนี้ นายฮวน ซาปาตา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของเอกวาดอร์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เจ้าหน้าที่ FBI ได้ประชุมร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจเอกวาดอร์และคณะอัยการ เพื่อสืบสวนไปให้ถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเอกวาดอร์ได้จับกุมตัวชาวโคลอมเบียจำนวน 6 รายและตั้งข้อหาอาชญากรรม ขณะที่ผู้ต้องสงสัยอีกรายหนึ่งได้เสียชีวิตหลังจากถูกยิงบาดเจ็บสาหัสภายหลังจากเกิดเหตุลอบยิงนายวิลลาวิเซนซิโอ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าชาวโคลอมเบียเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับแก๊งอาชญากรรม

นายพลมานูเอล อินีกูส ผู้ช่วยผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติของเอกวาดอร์เปิดเผยว่า นายวิลลาวิเซนซิโอถูกยิงหลายครั้งในขณะที่เขากำลังเดินทางออกจากพื้นที่หาเสียงที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมืองกีโต นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย

ทั้งนี้ นายวิลลาวิเซนซิโอเคยเป็นหนึ่งในสมาชิกสมัชชาแห่งชาติเอกวาดอร์ก่อนที่สมัชชาแห่งนี้จะถูกปิดตัวลงในเดือนพ.ค. และเขาเป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในการเลือกตั้งรอบแรกวันที่ 20 ส.ค.นี้ เพื่อรับตำแหน่งต่อจากประธานาธิบดีกิเยร์โม ลาสโซ ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็นที่เพิ่งเผยแพร่สู่สาธารณชนก่อนเกิดเหตุลอบสังหารไม่นานนั้นได้แสดงให้เห็นว่า นายวิลลาวิเซนซิโอมีคะแนนนิยมอยู่ในอันดับ 2 จากผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีทั้งหมด 8 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ