"กอนซาเลซ" ฝ่ายซ้าย และ "โนโบอา" นักธุรกิจดัง ผ่านเข้ารอบสองเลือกตั้งปธน.เอกวาดอร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ลุยซา กอนซาเลซ ผู้สมัครฝ่ายซ้าย และนายดาเนียล โนโบอา นักธุรกิจชื่อดัง ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์รอบแรกเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) และเข้าสู่รอบที่สองซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 15 ต.ค.นี้

หลังจากนับคะแนนไปได้มากกว่า 70% ตัวเลขจากสภาการเลือกตั้งแห่งชาติระบุว่า กอนซาเลซ เด็กปั้นของอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล กอร์เรอา ได้รับเสียงสนับสนุน 33% ขณะที่โนโบอาซึ่งเป็นหน้าใหม่ในสนามการเมืองได้ไป 24%

ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุลอบสังหารนายเฟอร์นานโด วิลลาวิเซนซิโอ ผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเอกวาดอร์ได้จับกุมตัวชาวโคลอมเบียจำนวน 6 รายและตั้งข้อหาอาชญากรรม ขณะที่ผู้ต้องสงสัยอีกรายหนึ่งได้เสียชีวิตหลังจากถูกยิงบาดเจ็บสาหัส โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าชาวโคลอมเบียเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับแก๊งอาชญากรรม

ภายหลังเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว นายคริสเตียน ซูริตา นักข่าวสืบสวนชาวเอกวาดอร์ ลงชิงตำแหน่งแทนวิลลาวิเซนซิโอ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาในวันเลือกตั้ง โดยมีทหาร-ตำรวจอาวุธครบมือให้การคุ้มกัน ตลอดจนการกางผ้าคลุมกันกระสุนในขณะที่กาบัตรลงคะแนน อย่างไรก็ดี นายซูริตาพร้อมแคนดิเดตอีกห้าคนที่เหลือได้ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ไปแล้วเมื่อเย็นวานนี้

แคนดิเดตทั้งหลายต่างให้สัญญาว่าจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจซึ่งนำไปสู่ปัญหาการว่างงานและการย้ายถิ่นฐานออกนอกประเทศ ตลอดจนต่อสู้กับอาชญากรรม ซึ่งรัฐบาลปัจจุบันกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของแก๊งค้ายาเสพติด

ด้านกอนซาเลซ ผู้ชนะในรอบแรกให้คำมั่นว่าจะนำเงินสำรองระหว่างประเทศจำนวน 2.5 พันล้านดอลลาร์มาใช้เพื่อหนุนเศรษฐกิจเอกวาดอร์ และจะนำโครงการสวัสดิการทางสังคมของอดีตปธน.กอร์เรอากลับมาอีกครั้ง

อนึ่ง หัวหน้าสภาการเลือกตั้งแห่งชาติกล่าวว่า หน้าเว็บที่เปิดให้ชาวเอกวาดอร์ในต่างประเทศได้ลงคะแนนโหวตนั้นถูกโจมตีทางไซเบอร์ อย่างไรก็ดี ความสมบูรณ์ของการลงคะแนนไม่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าว

นอกจากการเลือกตั้งปธน.รอบแรกแล้ว เมื่อวานนี้ยังมีการลงประชามติด้านสิ่งแวดล้อม 2 รายการเกี่ยวกับเหมืองแร่ในป่าใกล้กรุงกีโตและโครงการพัฒนาพื้นที่แบ่งแปลงสัมปทานน้ำมัน (oil block) โดยผลโหวตหนุนให้แบนโครงการพัฒนา oil block ในยาซูนีอยู่ที่ 58% หลังจากนับคะแนนไปได้ 24% ส่วนการทำเหมืองในป่าโชโก อาดีโน ก็ได้รับเสียงสนับสนุนให้แบนถึง 67% เช่นกัน

ทั้งนี้ พรรคปฏิวัติพลเรือน (Citizens' Revolution) ของอดีตปธน.กอร์เรอาที่ส่งกอนซาเลซลงเป็นแคนดิเดต ได้ที่นั่งในสภานิติบัญญัติแห่งชาติมากที่สุดในขณะนี้ โดยได้เสียงโหวตราว 40% ตามมาด้วยพรรคกอนซตรูเย (Construye) ของนายวิลลาวิเซนซิโอที่ได้ไป 21% หลังจากนับคะแนนไปแล้ว 35%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ