กลาโหมยูเครนเผย ยึดคืนพื้นที่รอบเมืองบัคมุตได้เพิ่มอีก 3 ตร.กม.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 21, 2023 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮันนา มัลยาร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวในวันนี้ (21 ส.ค.) ว่า กองกำลังยูเครนยึดคืนดินแดนได้บางส่วนรอบเมืองบัคมุต (Bakhmut) ทางตะวันออก แต่ไม่ได้มีการรุกคืบครั้งสำคัญ ๆ ในแนวรบทางตอนใต้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ยูเครนเปิดฉากตอบโต้กองทหารรัสเซียในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากสั่งสมอาวุธจากชาติตะวันตกและจัดตั้งกองทหารราบโจมตี อย่างไรก็ตาม ทางยูเครนยอมรับว่าความคืบหน้าในการบุกเป็นไปอย่างเชื่องช้า

"พื้นที่อีก 3 ตารางกิโลเมตรได้รับการปลดปล่อยแล้ว โดยรวมแล้ว (นับตั้งแต่ที่ยูเครนเริ่มโต้กลับ) พื้นที่ทั้งหมดประมาณ 43 ตารางกิโลเมตรรอบ ๆ บัคมุตได้รับการปลดปล่อยแล้ว" นางมัลยาร์กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลยูเครน

ก่อนหน้านี้ บัคมุต ซึ่งเป็นเมืองอุตสาหกรรมที่เคยมีประชาชนอาศัยอยู่ราว 70,000 คน ถูกกองกำลังรัสเซียเข้ายึดครองในช่วงฤดูร้อนปีนี้หลังจากสู้รบกันอย่างดุเดือดมาเป็นเวลาหลายเดือน

ด้านกองกำลังยูเครนเริ่มโต้กลับทันทีในพื้นที่รอบ ๆ บัคมุต และพยายามเคลื่อนพลไปยังเมืองแมลีตอปอล (Melitopol) ทางตอนใต้ ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของรัสเซีย

"ส่วนสถานการณ์ในทางตอนใต้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ทหารของเรายังคงรุกคืบต่อไปในบริเวณเมืองแบร์เดียนสก์ (Berdyansk) และแมลีตอปอล" นางมัลยาร์กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายดมีโตร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพีว่า กองกำลังยูเครนจะปลดปล่อยดินแดนทั้งหมดที่ถูกยึดครองโดยกองกำลังรัสเซีย ไม่ว่าจะต้องใช้เวลานานแค่ไหนก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ