"ไบเดน" ไม่แปลกใจผู้นำวากเนอร์เสียชีวิต คาด "ปูติน" อยู่เบื้องหลัง

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 24, 2023 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่รู้สึกประหลาดใจกับรายงานข่าวที่นายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก พร้อมเสริมว่า เรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในรัสเซียนั้น แทบไม่มีเรื่องใดที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ไม่ได้อยู่เบื้องหลัง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเป็นวิธีการที่นายปูตินใช้ส่งสัญญาณเตือนไปยังใครก็ตามที่อาจคิดทรยศต่อเขา หรือต่อต้านการสนับสนุนของเขาที่มีต่อกองทัพรัสเซีย โดยนายปริโกซินได้พยายามบ่อนทำลายกองทัพรัสเซียให้อ่อนแอลงด้วยการก่อกบฎในเดือนมิ.ย. ซึ่งประสบความล้มเหลว

ทางการรัสเซียกล่าวว่า เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวลำหนึ่งประสบเหตุตกลงทางตอนเหนือของกรุงมอสโกในวันพุธ (23 ส.ค.) ส่งผลให้ผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต โดยนายปริโกซินถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในผู้โดยสารของเครื่องบินลำดังกล่าว

ทำเนียบขาวกล่าวว่า นายไบเดนได้รับฟังการบรรยายสรุปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขาไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่

"แต่ผมไม่ประหลาดใจ แทบไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นในรัสเซียโดยไม่มีปูตินอยู่เบื้องหลัง แต่ผมไม่ทราบข้อมูลมากพอที่จะรู้คำตอบได้" นายไบเดน กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายปริโกซิน ผู้นำกกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ วัย 62 ปี นำกำลังก่อกบฏต่อนายทหารระดับสูงของกองทัพรัสเซียเมื่อวันที่ 23 - 24 มิ.ย. ซึ่งนายปูตินกล่าวว่าอาจนำไปสู่สงครามกลางเมือง

การก่อกบฏของนายปริโกซินสิ้นสุดลงด้วยการเจรจาและกับทำเนียบเครมลิน ซึ่งมีข้อตกลงให้นายปริโกซินย้ายไปยังเบลารุส อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะอยู่ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว แต่นายปริโกซินยังคงสามารถเดินทางเข้าไปในรัสเซียได้อย่างอิสระ

รายงานระบุว่า เมื่อเดือนที่แล้ว นายไบเดน และนายวิลเลียมส์ เบิร์น ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ (CIA) ต่างเคยกล่าวถึงอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับนายปริโกซิน หลังจากก่อเหตุกบฎดังกล่าว แม้ว่าจะเป็นการพูดแบบไม่จริงจังนักก็ตาม

"ถ้าผมเป็นเขา ผมจะระวังอาหารที่ผมกิน ผมจะจับตาดูเมนูของตัวเอง แต่ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องล้อเล่น ผมไม่คิดว่าพวกเราคนใดก็ตามจะรู้แน่ชัดว่าอนาคตของนายปริโกซินในรัสเซียจะเป็นอย่างไร" นายไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายเซาลี นีนิสเตอ ประธานาธิบดีฟินแลนด์เมื่อเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ