"ปูติน" ตีหน้าเศร้า แสดงความเสียใจต่อครอบครัว "ปริโกซิน"

ข่าวต่างประเทศ Friday August 25, 2023 01:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายเยฟเกนี ปริโกซิน ผู้นำกลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ ซึ่งได้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกวานนี้

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินกล่าวสดุดีนายปริโกซินว่าเป็นนักธุรกิจที่มีความสามารถ และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายควรรอผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการเพื่อหาสาเหตุการตกของเครื่องบินดังกล่าว

ด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อเหตุการณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด

"แน่นอน เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ผมคิดว่าทุกคนก็รู้ว่าเป็นฝีมือของใคร" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เขาไม่รู้สึกประหลาดใจกับรายงานที่นายปริโกซินเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก พร้อมเสริมว่า เรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัสเซีย แทบไม่มีเรื่องใดที่ปธน.ปูตินไม่ได้อยู่เบื้องหลัง

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ว่าเครื่องบินของนายปริโกซินถูกยิงโดยขีปนาวุธจากภายในรัสเซีย นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าอาจมีผู้ลักลอบนำระเบิดใส่ไว้ในลังเก็บไวน์ที่อยู่บนเครื่องบิน

ก่อนหน้านี้ นายปริโกซินนำทหารของเขาเคลื่อนกำลังมุ่งหน้าสู่กรุงมอสโกเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางไปยังเบลารุส เพื่อแลกกับการไม่ถูกดำเนินคดีข้อหากบฏ

การกระทำดังกล่าวถือเป็นการท้าทายอำนาจโดยตรงต่อปธน.ปูติน และทำให้หลายฝ่ายมองว่าชะตาชีวิตของนายปริโกซินถึงฆาตแล้ว แม้ว่าปธน.ปูตินไม่ได้ดำเนินคดีต่อนายปริโกซิน ขณะที่เหตุการณ์ผ่านไปถึง 2 เดือน

"ปูตินเป็นคนที่เชื่อว่าเวลาที่เหมาะสำหรับการแก้แค้นที่สุด คือเวลาที่สถานการณ์เย็นลงแล้ว ซึ่งในประสบการณ์ของผมนั้น ปูตินถือเป็นศาสดาของการแก้แค้น" นายบิล เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA) กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ