ไนเจอร์ไฟเขียวให้กองทัพบูร์กินาฟาโซ-มาลีเข้าแทรกแซงได้ หากตนถูกโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 25, 2023 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเจ้าหน้าที่ที่เข้ายึดอำนาจไนเจอร์ประกาศเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) ว่า พวกเขาจะอนุญาตให้กองทัพจากสองประเทศเพื่อนบ้านอย่างบูร์กินาฟาโซและมาลีสามารถเข้าแทรกแซงไนเจอร์ได้ "ในกรณีที่เกิดการรุกราน"

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นางโอลิเวีย รูอัมบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของบูร์กินาฟาโซ และนายอับดุลลาย ดิออป รมต.ต่างประเทศของมาลี เยือนกรุงนีอาเมเมื่อวานนี้ พร้อมการต้อนรับจากนายพลอับดุลราห์มาน ชีอานี ผู้ปกครองคนใหม่ของไนเจอร์

ในการนี้ รองเลขาธิการกระทรวงการต่างประเทศไนเจอร์อ่านแถลงการณ์ว่า ไนเจอร์, มาลี และบูร์กินาฟาโซร่วมลงนามคำสั่งอนุญาตให้กองทัพของบูร์กินาฟาโซและมาลีสามารถ "เข้าแทรกแซงดินแดนไนเจอร์ในกรณีที่เกิดการรุกราน"

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่กองทัพไนเจอร์ก่อรัฐประหารโค่นล้มประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด บาซูม เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ส่งผลให้กลุ่ม ECOWAS ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกขู่ว่าจะใช้กำลังเพื่อนำนายบาซูมกลับคืนสู่อำนาจ อย่างไรก็ดี คณะเผด็จการทหารในบูร์กินาฟาโซและมาลีกล่าวว่า หากใครก็ตามพยายามแทรกแซงทางทหารในประเทศไนเจอร์ ก็จะถือว่าผู้นั้น "ประกาศสงคราม" ต่อประเทศของตนด้วย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2563 ไนเจอร์ถือเป็นประเทศที่สี่ในแอฟริกาตะวันตกที่มีการรัฐประหาร ตามรอยบูร์กินาฟาโซ, กินี และมาลี

ด้านนายพลชีอานีปราศรัยทางโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (19 ส.ค.) ว่า "หากมีคนโจมตีเรา มันคงไม่ง่ายเหมือนเดินเล่นในสวนอย่างที่บางคนคิด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ