ฟิลิปปินส์-ออสเตรเลีย จัดซ้อมรบร่วมในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday August 25, 2023 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กองกำลังทหารของออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ได้จัดการซ้อมรบร่วมกันในวันนี้ (25 ส.ค.) ใกล้พื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ ณ ฐานทัพเรือที่อยู่ห่างจากบริเวณหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ไปทางตะวันออกประมาณ 240 กม.

รายงานระบุว่า การฝึกซ้อมทางอากาศ, ทางทะเล และทางบกครั้งนี้ ถือเป็นการซ้อมรบร่วมครั้งใหญ่และครั้งแรกระหว่างทั้ง 2 ประเทศ โดยได้ซ้อมจำลองสถานการณ์การยึดคืนเกาะที่ศัตรูควบคุมไว้ โดยทหารออสเตรเลียประมาณ 1,200 นาย และนาวิกโยธินฟิลิปปินส์ 560 นาย เข้าบุกยึดชายหาดแห่งหนึ่งในระหว่างการฝึกซ้อม โดยใช้ยานโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก ร่มชูชีพ และเครื่องบินออสเปรย์ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ กล่าวยกย่องการซ้อมรบครั้งนี้ว่าเป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมของความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด

"เมื่อพิจารณาถึงเหตุการณ์มากมายที่ยืนยันถึงความผันผวนของภูมิภาค การฝึกซ้อมรบในลักษณะนี้รวมถึงความร่วมมือทางยุทธศาสตร์อย่างใกล้ชิดระหว่างประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง" ปธน.มาร์กอสแถลงต่อสื่อมวลชน

"มันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ใด ๆ ก็ตามที่อาจเกิดขึ้น" ปธน.มาร์กอสกล่าวถึงการฝึกซ้อม ซึ่งเขาร่วมชมกับนายริชาร์ด มาร์เลส รัฐมนตรีกลาโหมออสเตรเลีย

ขณะเดียวกัน จีนได้ส่งหน่วยยามฝั่ง กองทัพเรือ และเรืออื่น ๆ หลายร้อยลำไปลาดตระเวนและเสริมกำลังทหารตามแนวปะการังในทะเลจีนใต้ที่ทางการจีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมด แม้จะมีคำตัดสินจากศาลโลกว่าจีนไม่มีสิทธิทางกฎหมายก็ตาม โดยความตึงเครียดในภูมิภาคนี้ร้อนระอุขึ้นนับตั้งแต่ที่จีนเข้ายึดหมู่เกาะปะการังสการ์โบโรห์ ซึ่งเป็นพื้นที่ประมงอันอุดมสมบูรณ์ มาจากฟิลิปปินส์ในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ