ญี่ปุ่นจ่อร้องเรียน WTO ปมจีนยกเลิกนำเข้าอาหารทะเล หลังปล่อยน้ำกัมมันตรังสี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 29, 2023 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (29 ส.ค.) ว่า รัฐบาลอาจยื่นเรื่องร้องเรียนต่อองค์การการค้าโลก (WTO) กรณีที่จีนตัดสินใจระงับการนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่น หลังจากญี่ปุ่นเริ่มปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ทะเลเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา

นางซานาเอะ ทาคาอิจิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า "เรากำลังเข้าสู่ขั้นตอนที่เราควรพิจารณามาตรการตอบโต้ต่อข้อจำกัดการนำเข้าที่จีนกำหนดขึ้น รวมถึงการยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ WTO หากการประท้วงผ่านช่องทางทางการทูตไม่บรรลุผล"

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวด้วยเช่นกันว่า ญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นภายใต้กรอบงานต่าง ๆ เช่น WTO พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสื่อสารอย่างใกล้ชิดระหว่างญี่ปุ่นและจีน เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่คำนึงถึงผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน

นายฮายาชิยังได้เรียกร้องให้จีนยกเลิกการระงับนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่นในทันที โดยบ่งชี้ว่ามาตรการดังกล่าว "ไม่ได้อิงจากพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์"

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและจีนซึ่งต่างเป็นสองชาติมหาอำนาจของเอเชียนั้น มีความขัดแย้งกันในเรื่องความปลอดภัยของน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีซึ่งถูกปล่อยออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่พังเสียหายอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อปี 2554 ซึ่งประเด็นนี้ยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ไม่มั่นคงอยู่แล้วเป็นทุนเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ