จีนย้ำจุดยืนต่อต้านเรือรบฟิลิปปินส์เหนือน่านน้ำข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday September 8, 2023 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยยามชายฝั่งของจีนเปิดเผยว่า ทางหน่วยได้ประกาศเตือนและติดตามเรือของฟิลิปปินส์ในวันนี้ (8 ก.ย.) ซึ่งอยู่ใกล้กับสันดอนโธมัสที่สอง (Second Thomas Shoal) ในทะเลจีนใต้ ซึ่งกำลังปฏิบัติภารกิจขนส่งเสบียงไปยังเรือรบที่จอดอยู่บริเวณเกาะปะการัง

ข้อพิพาทเกี่ยวกับเรือรบเซียร์รา มาเดร (Sierra Madre) สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ร้อนระอุขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่จีนใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดพ่นเรือของฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมาระหว่างการปฏิบัติภารกิจเติมเสบียง เนื่องจากฟิลิปปินส์ปฏิเสธเสียงเรียกร้องซ้ำแล้วซ้ำเล่าของจีนที่ให้นำเรือลำดังกล่าวออกไป

เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งระบุว่า เรือขนเสบียงของฟิลิปปินส์ 2 ลำ และเรือยามชายฝั่ง 2 ลำเข้าสู่บริเวณสันดอนดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการจีน

หน่วยยามฝั่งของจีนระบุว่า ทางหน่วยงานได้ออกคำเตือนที่เข้มงวดต่อเรือของฟิลิปปินส์และติดตามพวกเขาตลอดการเดินทาง โดยตอกย้ำถึงการคัดค้านของจีนอย่างแข็งขันต่อการขนส่งวัสดุก่อสร้างที่ "ผิดกฎหมาย" ของฟิลิปปินส์ไปยังเรือรบที่ถูกจอดเทียบท่า

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศต้องหยุดชะงักจากกรณีข้อพิพาทเหนือน่านน้ำทะเลจีนใต้ ภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ซึ่งหันไปพึ่งพาสหรัฐที่ให้การสนับสนุนฟิลิปปินส์ในกรณีข้อพิพาทเหนือน่านน้ำกับจีนครั้งนี้

อนึ่ง สันดอนโธมัสที่สองซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อแนวปะการังเหรินอ้ายในจีนหรือสันดอนอยุนงิน (ayungin) ในฟิลิปปินส์ ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ และเป็นที่ตั้งของกองทหารจำนวนหนึ่งที่อาศัยอยู่บนเรือรบซึ่งจอดอยู่ที่นั่นในปี 2542 เพื่อสนับสนุนการอ้างอำนาจอธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ