จีนสั่งคว่ำบาตร 2 บริษัทค้าอาวุธของสหรัฐ เหตุจัดหาอาวุธให้ไต้หวัน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 15, 2023 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันนี้ (15 ก.ย.) ว่า รัฐบาลจีนประกาศคว่ำบาตร 2 บริษัทค้าอาวุธจากสหรัฐ ได้แก่ บริษัทล็อกฮีด มาร์ติน และบริษัทนอร์ธรอป กรัมแมน เนื่องจากจัดหาอาวุธให้ไต้หวัน

ภายใต้รัฐบัญญัติความสัมพันธ์ไต้หวัน รัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐกำหนดให้ต้องมีการจัดหาอาวุธไปยังไต้หวันเพื่อใช้ในการป้องกันตัวเอง ซึ่งในขณะที่รัฐบาลก่อน ๆ ของสหรัฐปฏิบัติตามข้อกำหนดนี้ด้วยการขายอาวุธ แต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมานับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐอนุมัติให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่ไต้หวันโดยตรง ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการช่วยเหลือที่มุ่งเป้าไปที่รัฐบาลต่างประเทศ

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า "แม้จะมีการต่อต้านอย่างแข็งขันจากจีน แต่รัฐบาลสหรัฐก็ยังดึงดันจัดหาอาวุธให้ไต้หวัน ซึ่งบ่อนทำลายอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน และยังคงเดินหน้าต่อไปบนหนทางที่ผิดพลาดและอันตรายในการติดอาวุธไต้หวัน"

นางเหมา หนิง ชี้แจงว่า บริษัทล็อกฮีด มาร์ติน เป็นผู้รับเหมาหลักในการขายอาวุธของสหรัฐให้กับไต้หวัน ซึ่งดำเนินการเมื่อวันที่ 24 ส.ค. และบริษัทนอร์ธรอป กรัมแมน มีส่วนร่วมในการขายอาวุธให้ไต้หวัน "หลายต่อหลายครั้ง"

"ตามกฎหมายต่อต้านการคว่ำบาตรจากต่างประเทศของรัฐบาลจีน จีนได้ตัดสินใจบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อบริษัททหารสหรัฐทั้งสองแห่งดังกล่าว" นางเหมา หนิง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ