สหรัฐยันไม่ทดลองอาวุธนิวเคลียร์ เสนอ IAEA ตรวจสอบหวังลดตึงเครียดจีน-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday September 29, 2023 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า ทางกระทรวงต้องการที่จะพิสูจน์ว่าทีมวิศวกรของกระทรวงฯ ไม่ได้ฝ่าฝืนข้อตกลงห้ามการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ต้องการกระตุ้นให้จีนและรัสเซียมีความโปร่งใสมากขึ้นและเพื่อลดความตึงเครียดทางทหาร

สหรัฐได้เสนอแผนการให้คณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติได้เยี่ยมชมการทดสอบอาวุธของสหรัฐ โดยข้อเสนอนี้มีขึ้นนอกรอบการประชุมสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ที่กรุงเวียนนาของออสเตรียในสัปดาห์นี้ โดยการประชุมมีขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาสำคัญในการควบคุมอาวุธนิวเคลียร์

เมื่อต้นปีนี้ นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศถอนตัวจากความร่วมมือในสนธิสัญญาควบคุมอาวุธนิวเคลียร์ "New START" กับสหรัฐ ซึ่งควบคุมจำนวนอาวุธนิวเคลียร์ที่ทั้งสองประเทศสามารถมีในครอบครองได้ นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการที่จีนเพิ่มวัสดุสำหรับใช้ในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์เข้าในคลังแสงมากขึ้น

นางคอรีย์ ฮินเดอร์สไตน์ เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ประจำสำนักงานด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์แห่งชาติสหรัฐ (NNS) กล่าวว่า "เรามีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามข้อตกลงระงับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเรา" พร้อมระบุเสริมว่า "เราไม่มีปัญหาในการพิสูจน์"

"เราถึงขั้นเสนอให้มีการดำเนินการร่วมกัน และแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันกับทางรัสเซียและจีน แต่เราไม่ได้รับการตอบกลับ" นางฮินเดอร์สไตน์กล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์แห่งชาติสหรัฐ ทำหน้าที่ดูแลคลังหัวรบนิวเคลียร์ของสหรัฐมากกว่า 5,000 ลูก

บรรดานักวิเคราะห์ได้ออกมาเตือนในเดือนนี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเผยให้เห็นจุดทดสอบนิวเคลียร์ต่าง ๆ ของจีน รัสเซีย และสหรัฐ ซึ่งล้วนแสดงให้เห็นว่าอาจมีกิจกรรมการทดสอบนิวเคลียร์เพิ่มมากขึ้น

กระแสความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์ได้เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครน และเมื่อเดือนก.พ. นายปูตินมีคำสั่งให้ทหารรัสเซียเตรียมพร้อมสำหรับการกลับไปทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้ง โดยแจ้งให้ชาติอื่นทราบล่วงหน้าในระยะเวลาอันสั้น

ด้านนายเจฟฟรีย์ ลูอิส นักวิจัยจากสถาบันศึกษานานาชาติมิดเดิลบิวรีกล่าวว่า "ทั้งสามประเทศ ต่างมีความประสงค์ที่จะกลับไปทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งโดยใช้ความไม่ไว้วางใจที่มีต่อกันและกันเป็นเหตุผล พวกเขาเชื่อว่าหากประเทศใดประเทศหนึ่งทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์แล้วละก็ อีกสองประเทศก็มีแนวโน้มว่าจะทำเช่นเดียวกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ