ญี่ปุ่นระงับการขายรถยนต์มือสองส่วนใหญ่แก่รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday October 2, 2023 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลการค้าและผู้เข้าร่วมตลาดว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้ระงับการขายรถยนต์มือสองส่วนใหญ่ให้กับรัสเซีย ส่งผลกระทบต่อการค้าที่มีมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ต่อปี ซึ่งเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศอื่น ๆ เนื่องจากการคว่ำบาตรรัสเซียที่รุกรานยูเครน

ในช่วงต้นเดือนส.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นได้สั่งห้ามส่งออกรถยนต์มือสองทั้งหมด ยกเว้นรถยนต์ขนาดเล็กไปยังรัสเซีย โดยตัดช่องทางการค้ารถยนต์แบรนด์โตโยต้า, ฮอนด้า และนิสสันมือสองสำหรับเครือข่ายผู้ค้าและท่าเรือขนาดเล็ก โดยเฉพาะท่าเรือในฟูชิกิ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการส่งออกในทะเลญี่ปุ่น

การคว่ำบาตรรัสเซียได้ส่งผลให้รถยนต์มือสองในญี่ปุ่นมีราคาลดลง และทำให้ผู้ขายรถยนต์มืองสองต้องดิ้นรนเพื่อส่งออกรถยนต์มือสองไปยังภูมิภาคอื่น ๆ โดยเฉพาะตลาดรถพวงมาลัยขวาในนิวซีแลนด์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา

อุปสงค์รถยนต์มือสองญี่ปุ่นของรัสเซียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก รวมถึงโตโยต้า ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย หลังรัสเซียรุกรายยูเครน

เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียซื้อรถยนต์มือสองของญี่ปุ่นมากกว่า 1 ใน 4 ที่ราคาเฉลี่ยเกือบ 8,200 ดอลลาร์สหรัฐ หลังจากถูกนานาประเทศคว่ำบาตร ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าของราคาในปี 2563 โดยเวลานั้นรัสเซียครองส่วนแบ่งการส่งออกรถยนต์มือสองของญี่ปุ่นประมาณ 15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ