ปธน.ฟิลิปปินส์เครียดคะแนนนิยมทรุดฮวบ เหตุประชาชนกังวลเงินเฟ้อสูง

ข่าวต่างประเทศ Monday October 2, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทพัลส์ เอเชีย รีเสิร์ช อิงค์ (Pulse Asia Research Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจความคิดเห็น ได้เปิดเผยผลการสำรวจว่า คะแนนนิยมของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้น

ผลสำรวจผู้ใหญ่ 1,200 คนระหว่างวันที่ 10 - 14 ก.ย. ระบุว่า คะแนนนิยมในตัวปธน.มาร์กอส ลดลง 15 จุดเปอร์เซ็นต์ แตะที่ 65% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบกับช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

บริษัทพัลส์ เอเชีย รีเสิร์ช อิงค์ได้จัดทำการสำรวจไม่นานหลังจากที่รัฐบาลฟิลิปปินส์รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อในเดือนส.ค. เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.3% หลังจากชะลอตัวลงนาน 6 เดือน หลังราคาข้าวและผักมีราคาสูงขึ้น

ปธน.มาร์กอสกำหนดเพดานราคาข้าวทั่วฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 5 ก.ย. และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้อนุมัติเงิน 1.27 หมื่นล้านเปโซ (224 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ชาวนาประมาณ 2.3 ล้านคน เพื่อนำไปใช้รับมือกับปรากฏการณ์เอลนีโญและต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น

ส่วนคะแนนนิยมของนางซารา ดูเตอร์เต รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ลดลง 11 จุดเปอร์เซ็นต์ เหลือ 73% โดยนางดูเตอร์เตเป็นพันธมิตรกับปธน.มาร์กอส และทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการฟิลิปปินส์ควบคู่กับตำแหน่งรองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐสภาของฟิลิปปินส์กำลังพิจารณางบประมาณปี 2567 ซึ่งรวมถึงการอภิปรายเกี่ยวกับกองทุนข่าวกรอง ซึ่งเป็นที่ต้องการของหน่วยงานต่าง ๆ รวมถึงหน่วยงานที่นางดูเตอร์เตกำกับดูแลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ