แหล่งข่าวเผยสหรัฐผนึกกำลังเอเชีย หวังต้านจีนสอดแนม – โจมตีไซเบอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 5, 2023 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สหรัฐได้ยกระดับความร่วมมือด้านข่าวกรองกับหลายประเทศในทวีปเอเชีย ในขณะที่สหรัฐพยายามต่อต้านกลไกการสอดแนมและการโจมตีทางไซเบอร์ของจีน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐกลุ่มหนึ่งเปิดเผยว่า คณะบริหารสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ยกระดับความเป็นพันธมิตรในทวีปเอเชีย เช่น การแบ่งปันข่าวกรองในกลุ่มควอด (Quad) ที่ประกอบด้วยสหรัฐ ญี่ปุ่น อินเดีย และออสเตรเลีย

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า การยกระดับความเป็นพันธมิตรดังกล่าวยังได้รวมถึงความเป็นหุ้นส่วนระดับไตรภาคีระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และระหว่างสหรัฐ ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์

ขณะเดียวกัน สหรัฐยังได้ยกระดับการแบ่งปันข้อมูลระดับทวิภาคีกับญี่ปุ่น อินเดีย และเวียดนาม โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐกลุ่มดังกล่าวระบุว่า การสานสัมพันธ์เหล่านี้มีเป้าหมายหลักเพื่อส่งเสริมความคล่องตัวในการรับมือกับปฏิบัติการทางออนไลน์เชิงรุกของจีน

รายงานระบุว่า การสร้างพันธมิตรใหม่หรือการยกระดับความเป็นพันธมิตรเหล่านี้ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการในชื่อการประสานงานด้านข่าวกรอง ส่วนหนึ่งนั้นเป็นไปเพื่อลดอำนาจกลไกการสอดแนมของจีน ซึ่งรัฐสภาอังกฤษเพิ่งรายงานเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนมีกลไกการสอดแนมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

สำนักงานของผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ดังกล่าว ส่วนโฆษกทำเนียบขาวระบุว่า สหรัฐได้ร่วมมือด้านต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย เช่น การแบ่งปันข้อมูล แต่ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่เฉพาะเจาะจง

ด้านกระทรวงการต่างประเทศอินเดียปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนามยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ