มาเลเซียชี้ "ติ๊กต๊อก" ควบคุมเนื้อหาหมิ่นเหม่ไม่ดีพอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 12, 2023 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาห์มี ฟัดซิล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเลเซียระบุในวันนี้ (12 ต.ค.) ว่า ติ๊กต๊อก (TikTok) ไม่ได้ดำเนินการมากพอในการควบคุมเนื้อหาหมิ่นประมาทหรือสร้างความเข้าใจผิดในมาเลเซีย พร้อมระบุว่า ติ๊กต๊อกไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายมาเลเซียอีกหลายข้อ

ทั้งนี้ นายฟัดซิลได้โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับตัวแทนของติ๊กต๊อก โดยระบุว่า ทางติ๊กต๊อกยังต้องแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่เนื้อหาและการซื้อโฆษณาหลังจากถูกร้องเรียน

นายฟัดซิลกล่าวว่า ติ๊กต๊อกได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมมือกับรัฐบาลมาเลเซีย และระบุว่า ข้อบกพร่องต่าง ๆ นั้นเกิดจากการติ๊กต๊อกไม่มีตัวแทนในมาเลเซียในปัจจุบัน

อย่างไรก็ดี นายฟัดซิลไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติมในโพสต์ดังกล่าว ส่วนโฆษกของติ๊กต๊อกยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นทั้งเรื่องการประชุมและคำกล่าวของนายฟัดซิล

ติ๊กต๊อก ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของไบต์แดนซ์ (ByteDance) จากจีน เพิ่งถูกตรวจสอบอย่างละเอียดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐบาลอินโดนีเซียได้ระงับการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์มของติ๊กต๊อก หลังสั่งห้ามทำการค้าอีคอมเมิร์ซบนโซเชียลมีเดีย ในขณะที่เวียดนามกำลังตรวจสอบแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกเพื่อหาเนื้อหาที่ไม่พึงประสงค์

มาเลเซียได้เพิ่มการตรวจสอบเนื้อหาออนไลน์ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังรัฐบาลของนายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ให้คำมั่นว่าจะควบคุมโพสต์ที่ส่อแววยั่วยุในด้านเชื้อชาติ ศาสนา และราชวงศ์

รัฐบาลมาเลเซียกล่าวเมื่อต้นปีนี้ว่า จะดำเนินการทางกฎหมายกับเมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก เนื่องจากละเมิดพระราชบัญญัติการสื่อสารและมัลติมีเดีย แต่ล้มเลิกแผนดังกล่าวหลังการประชุมกับบริษัทเมตา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ