อิหร่านขู่พร้อมเข้าแทรกแซง หากอิสราเอลยังไม่เลิกบุกฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 15, 2023 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิหร่านเตือนในโพสต์ X (ทวิตเตอร์) เมื่อวันเสาร์ (14 ต.ค.) ว่า หากอิสราเอลไม่หยุดก่อ "อาชญากรรมสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" สถานการณ์ก็อาจบานปลายไปสู่ผลกระทบในวงกว้าง

ถ้อยแถลงดังกล่าวซึ่งโพสต์โดยคณะผู้แทนของอิหร่านในสหประชาชาติ (UN) เกิดขึ้นหลังจากที่เว็บไซต์ Axios รายงานว่า อิหร่านเตือนอิสราเอลผ่านทาง UN ไม่ให้เริ่มปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินในฉนวนกาซาที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสควบคุม หากอิสราเอลยังดำเนินการต่อ อิหร่านก็พร้อมเข้าแทรกแซง

"หากอาชญากรรมสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตามนโยบายเหยียดเชื้อชาติของอิสราเอลไม่ยุติลงทันที สถานการณ์อาจลุกลามจนควบคุมไม่ได้ และนำไปสู่ผลกระทบในวงกว้าง อันเป็นความรับผิดชอบของสหประชาชาติ คณะมนตรีความมั่นคง และรัฐต่าง ๆ ที่ขับเคลื่อนคณะมนตรีไปสู่ทางตัน" โพสต์ของคณะผู้แทนของอิหร่านใน UN ระบุ

อนึ่ง UN ระบุว่า นายทอร์ เวนเนสแลนด์ ทูตสันติภาพตะวันออกกลางแห่งสหประชาชาติ เข้าพบกับนายฮุซัยน์ อะมีร อับดุลลอฮิยอน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ในกรุงเบรุต เมื่อวันเสาร์ ต่อมา Al Jazeera TV รายงานว่านายอับดุลลอฮิยอนได้พบกับนายอิสมาอีล ฮะนีเยะฮ์ ผู้นำกลุ่มฮามาส ในกาตาร์

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับรายงานของ Axios นายสเตฟาน ดูจาร์ริก โฆษก UN กล่าวว่า "การพบปะทั้งหมด (ของนายเวนเนสแลนด์) มีจุดมุ่งหมายเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการทางการทูตในการปล่อยตัวประกัน การเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งลุกลามในระดับภูมิภาค ซึ่งรวมถึงการพบปะครั้งล่าสุดของเขาในเลบานอนด้วย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ