สหรัฐประกาศยึดโดเมน 17 เว็บไซต์พัวพันพนักงาน IT ของเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 19, 2023 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐประกาศยึดโดเมนเว็บไซต์จำนวน 17 เว็บไซต์ที่พนักงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) ของเกาหลีเหนือใช้งานเพื่อทำการฉ้อโกงธุรกิจต่าง ๆ หลบเลี่ยงการคว่ำบาตร และหาเงินทุนสนับสนุนการพัฒนาโครงการอาวุธของเกาหลีเหนือ

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุในแถลงการณ์ว่า การยึดโดเมนดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.) ตามคำสั่งศาลในรัฐมิสซูรี

สหรัฐกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือมีพนักงาน IT หลายพันคนทั่วโลก โดยส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในจีนและรัสเซีย โดยมีเป้าหมายเพื่อหลอกลวงธุรกิจในสหรัฐและธุรกิจทั่วโลกให้จ้างพวกเขาเป็นพนักงานฟรีแลนซ์ เพื่อหารายได้สนับสนุนโครงการขีปนาวุธและอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) ว่า เกาหลีเหนือได้ส่งพนักงานด้าน IT ที่มีเจตนาไม่ดีเข้าสู่ตลาดงานทั่วโลก เพื่อหาเงินทุนสนับสนุนโครงการขีปนาวุธในทางอ้อม พร้อมทั้งเรียกร้องให้บรรดานายจ้างระมัดระวังในการจ้างงาน

ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐและเกาหลีใต้ได้ประกาศคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ซึ่งเกี่ยวพันกับพนักงาน IT หลายพันคนที่ถูกกล่าวหาว่าปกปิดตัวตน สถานที่อยู่ และสัญชาติ และใช้เอกสารปลอมเพื่อสมัครงาน อีกทั้งยังถูกกล่าวหาว่าจัดหาเงินทุนเพื่อส่งเสริมโครงการด้านอาวุธของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเคยเตือนว่า การจ้างพนักงาน IT ของเกาหลีเหนือนั้น อาจนำไปสู่การโจรกรรมทรัพย์สินทางปัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ