"ทราวิส คิง" ทหารมะกันหนีเข้าเกาหลีเหนือ เจอข้อหาอาญา 8 กระทง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 20, 2023 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงเอกสารระบุว่า กองทัพสหรัฐได้ตั้งข้อหาพลทหารทราวิส คิง วัย 23 ปีในคดีอาญาหลายข้อหาด้วยกันตั้งแต่การละทิ้งการปฏิบัติหน้าที่โดยการหลบหนีเข้าไปในเกาหลีเหนือเมื่อเดือนก.ค. ไปจนถึงการทำร้ายร่างกายเพื่อนทหารด้วยกัน และการครอบครองสื่อลามกอนาจารเกี่ยวกับเด็ก

การดำเนินคดีของกองทัพต่อพลทหารคิง ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีการรายงานมาก่อนนั้น ครอบคลุมถึง 8 ข้อหาที่แตกต่างกัน ภายใต้ประมวลกฎหมายยุติธรรมทหาร (Uniform Code of Military Justice หรือ UCMJ) ซึ่งหลังจากที่พลทหารคิงถูกปล่อยตัวการจากควบคุมตัวของเกาหลีเหนือแล้ว เขาจะต้องเผชิญกับการต่อสู้คดีทางกฎหมายครั้งใหญ่

โฆษกของครอบครัวพลทหารคิงระบุในแถลงการณ์ว่า นางคลอดีน เกตส์ มารดาของพลทหารคิงเปิดเผยว่า เธอยังคงรักลูกชายของเธอไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น และหวังว่าผู้คนจะเชื่อว่าลูกชายของเธอบริสุทธิ์จนกว่าจะมีการพิสูจน์เป็นอย่างอื่น

"ผู้ชายที่ฉันเลี้ยงดูมา ผู้ชายที่ฉันพาไปส่งเข้าค่ายฝึกทหาร ผู้ชายที่ไม่ดื่มเหล้าตอนที่ใช้เวลาช่วงวันหยุดกับฉันก่อนไปเข้ากรม" นางเกตส์กล่าว "คนเป็นแม่ย่อมรู้จักลูกชายของตัวเองดี และฉันเชื่อว่ามีบางอย่างเกิดขึ้นตอนที่เขาถูกส่งไปประจำการ ขณะที่ทางกองทัพสัญญาว่าจะสอบสวนสิ่งเกิดขึ้นที่ค่ายฮัมพ์ฟรีส์ และฉันกำลังรอผลอยู่"

เป็นเวลาหลายสัปดาห์ที่กองทัพสหรัฐไม่ได้ออกมาตอบคำถามว่าพลทหารคิงจะถูกลงโทษทางวินัยหรือไม่ เพียงแต่กล่าวว่าสิ่งสำคัญอันดับแรกคือการรับรองว่าพลทหารนายดังกล่าวจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม หลังจากที่เขาถูกเกาหลีเหนือควบคุมตัวเป็นเวลา 2 เดือน

ทั้งนี้ การที่เกาหลีเหนือปล่อยตัวพลทหารคิงเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมาเกิดขึ้น หลังจากมีการเจรจาอย่างลับ ๆ มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยรัฐบาลสวีเดนได้รับตัวพลทหารคิงจากเกาหลีเหนือ และนำตัวเขาข้ามพรมแดนไปยังจีนก่อนส่งตัวเขาให้กับเอกอัครราชทูตสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ