ผู้นำฮ่องกงเล็งออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในปี 2567

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 25, 2023 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น ลี ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงระบุในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า ฮ่องกงจะออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของตนเองในปี 2567 ประมาณ 4 ปีหลังจีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อปราบปรามกลุ่มผู้เห็นต่างในฮ่องกง

ทั้งนี้ กลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยก่อหวอดประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงในปี 2562 โดยเวลานั้นมีชาวฮ่องกงเรือนแสนออกมาร่วมชุมนุมบนท้องถนน เพื่อเรียกร้องเสรีภาพและการปกครองตนเองเพิ่มมากขึ้นจากจีนแผ่นดินใหญ่

จีนจึงตอบโต้ด้วยการออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเพื่อลงโทษการก่ออาชญากรรม 4 คดีได้แก่ การแบ่งแยกดินแดน การล้มล้างการปกครอง การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ โดยโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

นายลีระบุในการแถลงนโยบายครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำเกาะฮ่องกงในวันนี้ว่า "บางประเทศกำลังบ่อนทำลายจีน และการใช้ระบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ" ในฮ่องกง

"กองกำลังต่างชาติยังคงแทรกแซงกิจการฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง" นายลีกล่าว พร้อมระบุเสริมว่า ฮ่องกงจะ "เดินหน้าปกป้องความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงปรับปรุงระบบกฎหมายที่เกี่ยวข้องและกลไกการบังคับใช้"

"รัฐบาลฮ่องกงกำลังเดินหน้าร่างกฎหมายที่มีประสิทธิภาพและจะออกเป็นกฎหมายในปี 2567 เพื่อบรรลุเป้าหมายตามรัฐธรรมนูญของเรา" นายลีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ