UN จัดตั้งคณะที่ปรึกษาระดับโลกเพื่อกำกับดูแล AI ระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 27, 2023 14:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ประกาศจัดตั้งคณะที่ปรึกษา 39 คน เมื่อวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) เพื่อให้คำแนะนำในประเด็นต่าง ๆ ด้านการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระหว่างประเทศ

สมาชิกดังกล่าวประกอบด้วยผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่ของรัฐในประเทศต่าง ๆ ตั้งแต่สเปน ไปจนถึงซาอุดีอาระเบีย และนักวิชาการจากประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐ รัสเซีย และญี่ปุ่น

ในบรรดาผู้บริหารที่เป็นตัวแทนบริษัทเทคโนโลยี รวมถึง นายฮิโรอากิ คิตาโนะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทโซนี่, นางมีรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของบริษัทโอเพนเอไอ และนางนาตาชา แครมป์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเอไอของบริษัทไมโครซอฟท์

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจาก 6 ทวีปซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีภูมิหลังหลากหลาย ตั้งแต่ นายวิลาส ธาร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอจากสหรัฐ ไปจนถึงนายอี้ เฟิง ศาสตราจารย์ประจำสถาบันวิทยาศาสตร์จีน และนายโมฮาเหม็ด ฟาราฮัต ทนายความชาวอียิปต์

"ศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงของเอไอนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะทำความเข้าใจได้" นายกูเตอร์เรส ระบุในแถลงการณ์

"และหากปราศจากการคาดการณ์ถึงผลกระทบที่เลวร้ายในระดับสถานการณ์วันสิ้นโลกแล้วละก็ มันก็เป็นที่ชัดเจนว่าการใช้เอไอในทางที่ผิดอาจบ่อนทำลายความไว้วางใจของผู้คนในองค์กรต่าง ๆ ทำให้ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคมอ่อนแอลง และยังเป็นการคุกคามประชาธิปไตยอีกด้วย" นายกูเตอร์เรส กล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับตั้งแต่บริษัทโอเพนเอไอเปิดตัวแชตจีพีที (ChatGPT) เมื่อปีที่แล้ว ก็ได้ก่อให้เกิดกระแสความสนใจในเอไอไปทั่วโลก ส่งผลให้นักวิจัยด้านเอไอออกมาแสดงความกังวลถึงความเสี่ยงต่อสังคม

องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า หน่วยงานของสหประชาชาติจะออกข้อเสนอแนะเบื้องต้นภายในสิ้นปีนี้ และจะออกคำแนะนำขั้นสุดท้ายภายในฤดูร้อนปี 2567 สำหรับภารกิจเร่งด่วนได้แก่ การสร้างฉันทามติทางวิทยาศาสตร์ในระดับโลก เกี่ยวกับความเสี่ยงและความท้าทายต่าง ๆ ของเอไอ และการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศในการกำกับดูแลด้านเอไอต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ