อินเดีย-สหรัฐ หารือกระชับสัมพันธ์ทวิภาคี ร่วมมุ่งแก้ปัญหาระดับโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 10, 2023 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลอินเดียและสหรัฐ เริ่มหารือกันในวันศุกร์ (10 พ.ย.) เพื่อเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถร่วมมือกันในการจัดการความท้าทายด้านภูมิรัฐศาสตร์ระดับโลกที่เร่งด่วน

การประชุมประจำปีดังกล่าวที่มีชื่อว่า การประชุม 2+2 (2+2 Dialogue) โดยผู้เข้าร่วมประชุมคือ นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการประทรวงต่างประเทศสหรัฐ และพลเอกลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ พร้อมด้วยนายสุพรหมณยัม ชัยศังกระ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศอินเดีย และนายราชนาถ ซิงห์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอินเดีย

เป้าหมายของการประชุมครั้งนี้คือเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงและเพื่อให้มั่นใจได้ว่าสหรัฐและอินเดียมีเป้าหมายที่สอดคล้องกันในภูมิภาคอินโดแปซิฟิก

เจ้าหน้าที่และนักวิเคราะห์ระบุว่า แม้ว่าสหรัฐกำลังให้ความสำคัญอยู่กับความขัดแย้งในฉนวนกาซาและยูเครน แต่การหารือกันในวันศุกร์ (10 พ.ย.) คาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาความสัมพันธ์ด้านการป้องกันและยุทธศาสตร์ระหว่างอินเดียและสหรัฐมากขึ้น ควบคู่ไปกับการจัดการประเด็นระดับภูมิภาคในเอเชียใต้และภูมิภาคมหาสมุทรอินเดียที่กว้างขึ้น

นายซิงห์กล่าวในการเปิดการประชุมว่า "การกลาโหมยังคงเป็นหนึ่งในเสาหลักที่สำคัญของความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของเรา แม้ว่าจะมีท้าทายทางภูมิรัฐศาสตร์ต่าง ๆ เกิดขึ้น แต่เราจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับปัญหาที่สำคัญในระยะยาว"

ทั้งนี้ สหรัฐและอินเดีย ซึ่งเคยเป็นประเทศขั้วตรงข้ามในสมัยสงครามเย็น กำลังร่วมมือกันในข้อตกลงที่สำคัญ ซึ่งรวมถึงการที่สหรัฐจะจัดหาและผลิตเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรบของอินเดีย การจัดหาโดรนพรีเดเตอร์ MQ-9 (MQ-9 predator) และความร่วมมือในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ