ผู้เชี่ยวชาญชี้ ทรัมป์ เสี่ยงแพ้คดีฉ้อโกงยับเยิน อาจโดนปรับ 250 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 12, 2023 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทีมกฎหมายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ จะขึ้นว่าความที่ศาลอุทธรณ์ของรัฐนิวยอร์กในวันจันทร์ (13 พ.ย.) ในการพิจารณาคดีฉ้อโกงทางธุรกิจในนิวยอร์กของนายทรัมป์ โดยจะมีการเรียกนายทรัมป์ จูเนียร์ บุตรชายคนโตของนายทรัมป์ กลับขึ้นมาให้การอีกครั้งในฐานะพยานคนแรก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าจะไม่ส่งผลดีต่อคดี และนายทรัมป์อาจพ่ายแพ้อย่างหมดรูป

นายนีมา ราห์มานี อดีตอัยการรัฐบาลกลางและประธานบริษัทกฎหมายเวสต์ โคสต์ ไทรอัล ลอเยอร์ กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า การขึ้นให้การของสมาชิกครอบครัวของนายทรัมป์ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้นนับเป็นความพังพินาศ และการกอบกู้คดีกลับคืนมาในตอนนี้จะเป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสมาก

"เรื่องที่เกิดขึ้นนับเป็นหายนะทางกฎหมาย" นายราห์มานี กล่าว พร้อมระบุว่าเขาเชื่อว่านายทรัมป์จะแพ้คดี และแพ้อย่างยับเยินที่สุด

นายราห์มานีชี้ว่า สิ่งที่อาจเป็นอันตรายต่อคดีมากที่สุดคือตัวนายทรัมป์เอง เมื่อเขาต้องขึ้นให้การในศาล และเมื่อนายทรัมป์ต้องตอบคำถามของอัยการโดยตรง เขาอาจสร้างความเสียหายให้กับคดีมากยิ่งขึ้นไปอีก

ก่อนหน้านี้นางเลติเทีย เจมส์ อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์ก ผู้ยื่นฟ้องนายทรัมป์ในคดีนี้ ถูกนายทรัมป์เรียกว่าเป็นพรรคฝักใฝ่การเมืองจนขาดสำนึกทางจริยธรรม และนายทรัมป์ยังได้โจมตีนายอาเธอร์ เอนโกรอน ผู้พิพากษาที่ดูแลคดีดังกล่าว เป็นการส่วนตัวมาแล้ว

นายทรัมป์อาจถูกสั่งให้ควบคุมพฤติกรรมในศาล และห้ามเลี่ยงการตอบคำถาม ซึ่งผู้พิพากษาเอนโกรอนเคยกล่าวไว้ว่า หากนายทรัมป์ไม่ปฏิบัติตามแล้วละก็ เขาดำเนินตัดสินใด ๆ ก็ตามที่เป็นผลเสียต่อนายทรัมป์ในทุกประการเท่าที่สามารถทำได้

ในกรณีที่เลวร้ายที่สุดนั้น อาจมีคำสั่งห้ามมิให้นายทรัมป์และพวกพ้องที่เป็นจำเลยร่วม ดำเนินทำธุรกิจในนิวยอร์ก และอาจลงโทษปรับอย่างน้อย 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้านนายมิทเชลล์ เอปเนอร์ ทนายความด้านกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ให้ความเห็นว่า หากนายทรัมป์เป็นบุคคลธรรมดาที่ไม่ได้รับการคุ้มครองจากหน่วยอารักขาประธานาธิบดี (Secret Service) แล้วละก็ เขาคงถูกสั่งจำคุกฐานหมิ่นศาลไปนานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ