วอชิงตันโพสต์แฉ เจ้าหน้าที่ยูเครนเป็นผู้ประสานงานแผนระเบิดท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม

ข่าวต่างประเทศ Monday November 13, 2023 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารยูเครนรายหนึ่งเป็นผู้ประสานงานในการโจมตีท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม (Nord Stream) โดยนอร์ด สตรีม ซึ่งเป็นท่อก๊าซที่รัสเซียใช้ในการส่งก๊าซขายให้กับยุโรป ถูกวางระเบิดใกล้เกาะบอร์นโฮล์มของเดนมาร์กเมื่อเดือนก.ย. 2565 สร้างความเสียหายไป 3 ท่อจากทั้งหมด 4 ท่อ

สหรัฐและนาโตประณามเหตุการณ์ครั้งนั้นว่าเป็นการก่อวินาศกรรม ขณะที่รัสเซียระบุว่าเป็นการก่อการร้ายระหว่างประเทศ

ตามรายงานของเดอะวอชิงตันโพสต์ นายโรมัน เชอร์วินสกี อดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของยูเครน เป็นผู้นำทีมปฏิบัติการ 6 คน เพื่อคอยประสานงาน แต่นายเชอร์วินสกีอ้างว่าไม่ได้วางแผนจะโจมตีท่อนอร์ด สตรีม พร้อมปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านโฆษกกองทัพยูเครนเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าเขาไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างนี้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศยูเครนและหน่วยงานความมั่นคงภายในประเทศยูเครน (SBU) ไม่ได้ให้ความเห็นแต่อย่างใด

รายงานของเดอะวอชิงตันโพสต์ยังระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ซึ่งปฏิเสธการมีส่วนร่วมของยูเครนในเหตุระเบิดนอร์ด สตรีมนั้น ไม่ได้รับรู้ว่ามีปฏิบัติการดังกล่าวอยู่ด้วย โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปธน.เซเลนสกีสั่งเปลี่ยนตัวหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษของยูเครน

ปัจจุบัน นายเชอร์วินสกีถูกควบคุมตัวฐานใช้อำนาจเกินขอบเขตจากเหตุการณ์ปี 2565 ที่เขาพยายามโน้มน้าวนักบินรัสเซียให้แปรพักตร์มาอยู่ฝ่ายยูเครน โดยมีรายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนำไปสู่การโจมตีของรัสเซียในฐานทัพอากาศยูเครน

นายเชอร์วินสกีผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเซเลนสกีกล่าวว่า การจับกุมตัวเขานั้นมีแรงจูงใจทางการเมือง และในปฏิบัติการครั้งนั้นเขาแค่ทำตามคำสั่งเท่านั้น

ด้านพล.ต.วิคเตอร์ ฮานุชชัค ผู้บัญชาการของนายเชอร์วินสกีในขณะนั้น เปิดเผยกับสื่อยูเครนเมื่อต้นปีนี้ว่า ผู้นำระดับสูงของกองทัพยูเครนเป็นผู้ลงนามอนุมัติแผนการล่อให้นักบินรัสเซียแปรพักตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ