"เดวิด คาเมรอน" อดีตนายกฯอังกฤษหวนคืนการเมือง เข้ารับตำแหน่งรมว.ต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 14, 2023 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด คาเมรอน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศเมื่อวันจันทร์ (13 พ.ย.) ในการปรับคณะรัฐมนตรีเป็นการเร่งด่วนโดยนายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน โดยการเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังจากที่นางซูเอลลา บราเวอร์แมน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถูกปลดออกจากตำแหน่งอย่างกะทันหัน

นายคาเมรอนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2553-2559 โดยเขาได้ประกาศให้มีการลงประชามติว่าสหราชอาณาจักรควรจะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หรือไม่ ซึ่งเป็นการลงประชามติที่มีปมขัดแย้งและเกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง และผลออกมาว่าเสียงส่วนใหญ่ไม่ต้องการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอีกต่อไป นำไปสู่กระบวนการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปหรือเบร็กซิต (Brexit) และส่งผลให้นายคาเมรอนลาออกจากตำแหน่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ภายใต้กฎหมายของอังกฤษนั้น มีเพียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และสมาชิกสภาขุนนางในปัจจุบันเท่านั้นที่สามารถเป็นรัฐมนตรีได้ และนายคาเมรอนลาออกจากตำแหน่งสส.ตั้งแต่ปี 2559 แต่พระราชกฤษฎีกาเปิดโอกาสให้นายคาเมรอนกลับเข้าสู่แวดวงการเมืองได้ง่ายขึ้น โดยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงแต่งตั้งให้นายคาเมรอนเป็นสมาชิกสภาขุนนาง และทำให้เขาสามารถรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศได้

ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น นายคาเมรอนถูกมองว่าเป็นผู้สนับสนุนจีนอย่างเต็มที่ และหลังจากที่ออกจากตำแหน่งแล้ว นายคาเมรอนพยายามจัดตั้งกองทุนเพื่อการลงทุนระหว่างสหราชอาณาจักรและจีนมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ แต่แผนดังกล่าวถูกระงับในภายหลัง

ขณะนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจุดยืนในด้านนโยบายต่างประเทศของนายคาเมรอนจะเป็นไปในทิศทางใด ท่ามกลางอคติต่อจีนที่เพิ่มมากขึ้นในกลุ่มชาติตะวันตก และความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่ในยูเครนและตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ การปรับคณะรัฐมนตรีมีขึ้นในขณะที่นายซูนัคพยายามรักษาเสริมสร้างอำนาจความเป็นผู้นำของเขา เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมของเขามีคะแนนนิยมตามหลังพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้านมากกว่า 20 คะแนน ในโพลสำรวจความคิดเห็นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่มีกำหนดจะจัดขึ้นก่อนเดือนม.ค. 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ