"สี จิ้นผิง" ถึงสหรัฐแล้ว เจอทั้งม็อบต้าน-ม็อบสนับสนุนต้อนรับหนาแน่น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 15, 2023 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนได้เดินทางถึงเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐแล้วในวันอังคาร (14 พ.ย.) เพื่อพบปะเจรจากับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ โดยการเยือนสหรัฐของปธน.สีในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ท่ามกลางกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านและกลุ่มผู้สนับสนุนที่แห่กันมาต้อนรับอย่างหนาแน่น

ปธน.สีได้รับการต้อนรับจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเป็นอย่างดี รวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ และนายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งทั้งสองเป็นหนึ่งในทีมเจ้าหน้าที่สหรัฐที่ช่วยประสานงานเพื่อให้การเดินทางเยือนของปธน.สีเป็นไปอย่างราบรื่น โดยปธน.สีเดินทางเยือนสหรัฐพร้อมด้วยนายไช่ ฉี หัวหน้าคณะทำงานของปธน.สี และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.สีซึ่งเป็นผู้นำจีนที่มีอิทธิพลมากที่สุดนับตั้งแต่สมัยอดีตปธน.เหม๋า เจ๋อตุงนั้น จะพำนักอยู่ในสหรัฐเป็นเวลาหลายวัน เพื่อพบปะพูดคุยกับบรรดาผู้นำและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของภาคเอกชน โดยมีเป้าหมายที่จะพลิกฟื้นความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของจีนหลังจากที่เศรษฐกิจชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมา นอกจากนี้ การเดินทางเยือนสหรัฐของปธน.สี ยังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ลงกับสหรัฐอันเนื่องมาจากข้อกล่าวหาที่ว่า จีนมีพฤติกรรมสอดแนม, ข้อพิพาททางการค้า และการที่จีนมีท่าทีแข็งกร้าวทางทหารต่อไต้หวัน

แหล่งข่าวระบุว่า มีนักศึกษาและผู้อพยพชาวจีนจำนวนหนึ่งถูกเกณฑ์ขึ้นรถบัสไปยังเมืองซานฟรานซิสโกในรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อต้อนรับปธน.สีเมื่อวานนี้ และมีกลุ่มผู้สนับสนุนชาวจีนจำนวนหนึ่งได้ออกมารวมตัวกันบนท้องถนน โดยคนเหล่านี้เดินทางไกลด้วยเครื่องบินจากรัฐนิวเจอร์ซีย์ เพื่อต้องการจะต้อนรับผู้นำจีน

อย่างไรก็ดี แม้ว่าทางการจีนพยายามจะให้ปธน.สีได้รับการต้อนรับดุจวีรบุรุษ แต่ก็ยังเกิดการประท้วงรายรอบศูนย์การประชุมมอสโคน (Moscone Center) ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) โดยในช่วงเช้าของวันอังคาร มีเครื่องบินลำหนึ่งบินวนรอบศูนย์ประชุมมอสโคน พร้อมกับห้อยแผ่นป้ายที่เขียนว่า "End CCP, Free China, Free HK, Free Tibet, Free Uyghur (ยุติพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CCP), ปลดปล่อยจีน, ปลดปล่อยฮ่องกง, ปลดปล่อยทิเบต, ปลดปล่อยอุยกูร์)"

ก่อนที่ปธน.สีจะเดินทางเยือนสหรัฐในครั้งนี้ ทั้งจีนและสหรัฐต่างก็พยายามสร้างความเชื่อมั่นว่าการเยือนของปธน.สีจะเป็นไปอย่างราบรื่น โดยจีนได้ทำข้อตกลงที่เอื้ออำนวยต่อสหรัฐ ซึ่งรวมถึงการซื้อถั่วเหลืองจากสหรัฐจำนวนมากถึง 3 ล้านตัน เพื่อปูทางให้พบปะระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐประสบความสำเร็จในวันพุธ (15 พ.ย.)

ทางด้านปธน.ไบเดนกล่าวว่า เป้าหมายของเขาในการเจรจากับปธน.สีในวันนี้คือการรื้อฟื้นการติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐและจีนให้กลับสู่ภาวะปกติ ซึ่งรวมถึงการรักษาช่องทางการสื่อสารระหว่างกองทัพของประเทศทั้งสอง

ทั้งนี้ คาดว่าในการพบกันในวันนี้ ผู้นำสหรัฐและจีนจะหารือกันในหลากหลายประเด็น นับตั้งแต่ความขัดแย้งในช่องแคบไต้หวัน, ทะเลจีนใต้, การค้าเซมิคอนดักเตอร์, สิทธิมนุษยชน รวมทั้งประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน และการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ