สหรัฐ-จีน-อาเซียนร่วมประชุมด้านกลาโหมท่ามกลางวิกฤตทางภูมิรัฐศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 16, 2023 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและเจ้าหน้าที่จากสหรัฐ จีน รัสเซีย และประเทศสมาชิกอาเซียนจัดประชุมร่วมกันที่กรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ (16 พ.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับวิกฤตทางภูมิรัฐศาสตร์ทั้งในและนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ กลุ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศสมาชิกอาเซียนเรียกร้องเมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) ให้ยุติการสู้รบในฉนวนกาซา และหาวิธีแก้ไขวิกฤตที่ยั่งยืนให้กับเมียนมา หลังความขัดแย้งทวีความดุเดือดมากยิ่งขึ้น

"อินโดนีเซียมองว่า ปัญหาด้านความมั่นคงหลากหลายประการทั้งเก่าและใหม่ในอาเซียนนั้น จะสามารถแก้ไขผ่านความร่วมมือระดับโลกที่เปิดกว้างและครอบคลุมเท่านั้น" นายปราโบโว ซูเบียนโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของอินโดนีเซียระบุในวันนี้

นายปราโบโวไม่ได้เอ่ยจำเพาะเจาะจงถึงประเด็นใด แต่เมื่อวันพุธเขาได้เอ่ยว่าประเด็นทะเลจีนใต้, คาบสมุทรเกาหลี และเมียนมา ถือเป็นประเด็นสำคัญที่สามารถทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ, นายอเล็กซานเดอร์ โฟมิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย และนายจิง เจี้ยนเฟิง รองเสนาธิการประจำกรมเสนาธิการร่วมในสังกัดคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลางจีนเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย

ส่วนประเทศอื่น ๆ ที่เข้าร่วมการประชุมในวันนี้ได้แก่ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ แต่เมียนมาไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วม

อนึ่ง เหล่านายพลของเมียนมาได้ถูกสั่งห้ามเข้าร่วมประชุมระดับสูงของอาเซียนนับตั้งแต่ก่อรัฐประหารในปี 2564 และทำการกวาดล้างกลุ่มผู้เห็นต่างด้วยความรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ