ฟิลิปปินส์ลั่นจะไม่แจ้งจีนตามคำขอ กรณีทำภารกิจส่งเสบียงให้ทหารในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 16, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) ว่า ฟิลิปปินส์ไม่มีความจำเป็นต้องแจ้งให้จีนทราบเกี่ยวกับภารกิจส่งเสบียงให้แก่ทหารในทะเลจีนใต้ โดยระบุว่า ปฏิบัติการเหล่านี้ รวมถึงการบำรุงรักษาเรือรบของกองทัพที่จอดประจำการนั้น เป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมาย

กระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ยังเรียกร้องให้จีนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ผิดกฎหมายทั้งหมดที่ก่อสร้างขึ้นภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะ (EEZ) ของฟิลิปปินส์ในทะเลจีนใต้ พร้อมขอให้จีนยุติการถมทะเลในพื้นที่เหล่านั้นและรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดจากกิจกรรมต่าง ๆ ของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนกล่าวหาว่าฟิลิปปินส์เข้าสู่น่านน้ำของตนอย่างผิดกฎหมายโดยไม่ได้รับอนุญาตในระหว่างภารกิจขนส่งอาหารและน้ำให้กับทหารฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่บนเรือของกองทัพเรือ ซึ่งจอดเทียบท่าที่แนวสันดอนโธมัสที่ 2 ที่เป็นข้อพิพาท

อนึ่ง ฟิลิปปินส์เรียกชื่อสันดอนโธมัสที่ 2 ว่า "สันดอนอยุนงิน" ส่วนจีนเรียกว่า "แนวปะการังเหรินอ้าย"

"เราถูกขอให้แจ้งล่วงหน้าทุกครั้งที่เราปฏิบัติภารกิจส่งเสบียงให้แก่ทหารในสันดอนอยุนงิน เราจะไม่ทำเช่นนั้น" เทเรซิตา ดาซา โฆษกกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ จีนอ้างอธิปไตยเหนือน่านน้ำเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ โดยอ้างถึงเส้นแบ่งเขตบนแผนที่ที่ตัดเข้าสู่เขต EEZ ของเวียดนาม, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย, บรูไน และอินโดนีเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ