ศูนย์วิจัยสหรัฐเผยเวียดนามเร่งถมที่เพื่อสร้างเกาะเพิ่มในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 17, 2023 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) ของสหรัฐเปิดเผยว่า เวียดนามกำลังเร่งขุดลอกและถมที่ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ในทะเลจีนใต้ โดยขยายพื้นที่ดินเพิ่มอีก 330 เอเคอร์นับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

CSIS ระบุในรายงานในสัปดาห์นี้ โดยอ้างอิงภาพถ่ายดาวเทียมว่า การขยายพื้นที่ขนาดใหญ่กว่า 120 เอเคอร์ที่สร้างขึ้นระหว่างปี 2555-2565 ทำให้เวียดนามขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากจีนในแง่ของการสร้างเกาะในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ขณะที่จีนอ้างอธิปไตยเหนือพื้นที่อันกว้างใหญ่ในทะเลจีนใต้ รวมถึงพื้นที่ที่เวียดนามกำลังสร้างเกาะต่าง ๆ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทะเลจีนใต้เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำที่มีข้อพิพาทกันมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นเส้นทางการค้าทางทะเลมูลค่ามากกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในแต่ละปี โดยจีน บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และเวียดนามต่างอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์บางส่วนหรือทั้งหมด

ทั้งนี้ รายงานขององค์กรริเริ่มเพื่อความโปร่งใสด้านการเดินเรือในเอเชีย (Asia Maritime Transparency Initiative หรือ AMTI) ของ CSIS ระบุว่า การขยายเกาะของเวียดนามสามารถเห็นได้ชัดเจนที่สุดบริเวณแนวปะการังบาร์ค แคนาดา (Barque Canada Reef) หรือมีชื่อว่าไบ๋ เถวียน จ๋าย (Bai Thuyen Chai) ในภาษาเวียดนาม โดยมีพื้นที่ 210 เอเคอร์ถูกสร้างขึ้นในปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ