ผู้นำฟิลิปปินส์ชี้เมียนมาเป็นปัญหาแก้ยากสำหรับอาเซียน หลังสถานการณ์สู้รบรุนแรงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 20, 2023 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์แห่งฟิลิปปินส์ระบุว่า ความขัดแย้งในเมียนมาถือเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากสำหรับอาเซียน โดยจนถึงขณะนี้ยังแทบไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในด้านการแก้ไขปัญหา ขณะที่การสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกลุ่มก่อความไม่สงบทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

ในการกล่าวต่อที่ประชุมในรัฐฮาวายที่มีการถ่ายทอดสดในฟิลิปปินส์ในวันนี้ (20 พ.ย.) ปธน.มาร์กอสระบุว่า อาเซียนได้ให้พันธสัญญาเอาไว้ก็จริง แต่ปัญหาเมียนมานั้นมีความซับซ้อน เช่น ผลกระทบด้านมนุษยธรรม

"มีแรงผลักดันมากมายให้อาเซียนแก้ไขปัญหานี้ แต่นี่เป็นปัญหาที่แก้ยากมาก ๆ" ปธน.มาร์กอสกล่าว

องค์การสหประชาชาติ (UN) ระบุว่า ประชาชนกว่า 1 ล้านรายกลายเป็นผู้พลัดถิ่นนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารในปี 2564 ซึ่งทำลายความพยายามนานนับทศวรรษในการเปลี่ยนผ่านประเทศสู่การปกครองตามระบอบประชาธิปไตยและผลักให้เมียนมาเข้าสู่ความขัดแย้ง รวมถึงทำลายเศรษฐกิจประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่กองทัพเมียนมากวาดล้างกลุ่มผู้เห็นต่างหลังก่อรัฐประหารนั้นทำให้เกิดการลุกฮือต่อต้านมากยิ่งขึ้น โดยอาเซียนได้สั่งห้ามเหล่านายพลระดับสูงของเมียนมาเข้าร่วมประชุมอาเซียนจนกว่าจะยอมรับแผนสันติภาพอายุ 2 ปีของอาเซียนเสียก่อน

อนึ่ง ฟิลิปปินส์จะนั่งตำแหน่งประธานอาเซียนประจำปี 2569 แทนที่เมียนมา ซึ่งเดิมมีกำหนดจะได้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ