ฮามาสชี้ข้อตกลงพักรบกับอิสราเอลจะเปิดทางสู่ความช่วยเหลือ-ปล่อยตัวนักโทษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2023 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดเผยในวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า ทางกลุ่มได้ตกลงกับอิสราเอลที่จะพักการสู้รบเป็นเวลา 4 วัน โดยจะมีการปล่อยตัวประกันในฉนวนกาซาเพื่อแลกกับชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังในเรือนจำของอิสราเอล และจะเปิดทางให้กับการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและเชื้อเพลิงเข้าสู่ดินแดนกาซา

ฮามาสระบุในแถลงการณ์ว่า ทางกลุ่มจะปล่อยตัวประกัน 50 คนที่เป็นผู้หญิงและเด็ก จากจำนวนตัวประกันราว 240 คนที่ถูกจับกุมตัวโดยกองกำลังติดอาวุธระหว่างการลอบโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อแลกกับการปล่อยตัวผู้หญิงและเด็กชาวปาเลสไตน์จำนวน 150 คน

ฮามาสระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งมีกาตาร์และอียิปต์ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจานั้น จะเปิดทางให้รถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม, การแพทย์ และเชื้อเพลิง เข้าสู่ฉนวนกาซา โดยปฏิบัติการทางอากาศทั้งหมดของอิสราเอลจะยุติลงเป็นเวลา 4 วัน ในขณะที่การสัญจรทางอากาศทางตอนเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายแรกของการโจมตีภาคพื้นดินของอิสราเอล จะหยุดตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ฮามาสระบุว่า "แม้เราจะประกาศข้อตกลงพักรบ แต่เราขอยืนยันว่า เรายังคงพร้อมต่อสู้อยู่เสมอ และเหล่านักรบที่หาญกล้าของเราจะคอยเฝ้าระวังเพื่อปกป้องประชาชนและปราบปรามการยึดครองดินแดนแห่งนี้ต่อไป"

คนกลางจากกาตาร์ระบุว่า กาตาร์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อตกลงดังกล่าวจะนำไปสู่การหยุดยิงอย่างถาวร

ทั้งนี้ อิสราเอลระบุในแถลงการณ์แยกอีกฉบับเพื่อยืนยันข้อตกลงดังกล่าว โดยระบุว่า การพักรบในครั้งนี้สามารถขยายเวลาออกไปได้อีก 1 วันเพื่อแลกกับการปล่อยตัวประกันเพิ่มทุก ๆ 10 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ