"ฮิวแมนไรท์วอทช์" ชี้จีนเพิ่มการปราบปรามชาวมุสลิมในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 22, 2023 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิวแมนไรท์วอทช์ (HRW) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระบุในรายงานล่าสุดว่า จีนกำลังไล่ปิด ทำลาย และแปรเปลี่ยนวัตถุประสงค์ของมัสยิดซึ่งเป็นศาสนสถานของชาวมุสลิม โดยการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างเป็นระบบเพื่อควบคุมการปฏิบัติศาสนกิจของศาสนาอิสลามในประเทศจีน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า มีชาวมุสลิมในจีนราว 20 ล้านคนที่ถูกระบุอย่างเป็นทางการว่าเป็นผู้ไม่นับถือศาสนา (atheist) และจีนกล่าวว่าประชาชนสามารถนับถือศาสนาได้อย่างเสรี แต่ผู้สังเกตการณ์ระบุว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีความพยายามในการปราบปรามองค์กรศาสนาในจีนเพิ่มมากขึ้น

นางมายา หวัง ผู้อำนวยการของ HRW ประจำประเทศจีนกล่าวว่า "การปิด ทำลาย และแปรเปลี่ยนวัตถุประสงค์เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างเป็นระบบเพื่อควบคุมการปฏิบัติศาสนกิจของศาสนาอิสลามในประเทศจีน"

รายงานฉบับดังกล่าวมีขึ้นหลังการเผยแพร่หลักฐานจำนวนมากที่บ่งชี้ถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบต่อชาวมุสลิมอุยกูร์ ในมณฑลซินเจียง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ขณะที่รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการละเมิดดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในประเทศจีนนั้น ส่วนใหญ่อยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งรวมถึงซินเจียง ชิงไห่ กานซู และหนิงเซี่ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ