การประชุมสุดยอดรมว.ต่างประเทศ จีน-เกาหลีใต้-ญี่ปุ่น เตรียมจัดขึ้นที่ปูซาน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 24, 2023 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยในวันศุกร์ (14 พ.ย.) ว่า นายพัค จิน รัฐมนตรีว่ากระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้จะพบปะกับนางโยโกะ คามิงาวะ รัฐมนตรีว่ากระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่น และนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน ที่เมืองปูซาน ในวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จัดประชุมสุดยอดร่วมกัน

การประกาศจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศไตรภาคีครั้งที่ 9 ดังกล่าว มีขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ หลังจากมีความขัดแย้งจากปมปัญหาต่าง ๆ เรื่องสงครามมาเป็นระยะเวลายาวนาน อย่างไรก็ตามความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงของสหรัฐ ยังคงเป็นไปอย่างตึงเครียด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้จัดการประชุมสุดยอดไตรภาคีร่วมกันครั้งหลังสุดเมื่อเดือนธ.ค. 2562 และก่อนหน้านี้ได้มีการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศแบบพบปะซึ่งหน้าเมื่อเดือนส.ค. 2562 โดยการประชุมทั้งสองครั้งดังกล่าวจัดขึ้นที่จีน

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวว่า ในการประชุมสุดยอดไตรภาคีครั้งที่ 9 นี้ คาดว่าจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ จะหารือเกี่ยวกับเกี่ยวกับทิศทางในการร่วมกันพัฒนาความร่วมมือในอนาคต ประเด็นในระดับภูมิภาค รวมถึงประเด็นระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงปลายเดือนก.ย. 2566 รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้ยืนยันถึงความตั้งใจที่จะจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศ "ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า" และการประชุมสุดยอด "โดยเร็วที่สุด" ระหว่างพบปะกันในการประชุมที่กรุงโซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ