อดีตนักการทูตสหรัฐถูกจับกุมตัวในข้อหาเป็นสายลับให้กับคิวบา

ข่าวต่างประเทศ Monday December 4, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า นายมานูเอล โรชา อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำโบลิเวียถูกจับกุม หลังจากการสอบสวนที่ยืดเยื้อมานานของเอฟบีไอ (FBI) โดยเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้กับรัฐบาลคิวบา

นายโรชา วัย 73 ปี ถูกจับกุมในเมืองไมอามีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ธ.ค.) ในคดีอาญา และรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีดังกล่าวคาดว่าจะมีการเปิดเผยต่อสาธารณะในการพิจารณาคดีของศาลในวันนี้ (4 ธ.ค.)

แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า กระทรวงยุติธรรมตั้งข้อกล่าวนายโรชาว่ากระทำการเพื่อสนับสนุนผลประโยชน์ให้กับรัฐบาลคิวบา ซึ่งกฎหมายของรัฐบาลกลางกำหนดให้บุคคลที่มีส่วนร่วมในการส่งเสริมผลประโยชน์ทางการเมืองของรัฐบาลหรือหน่วยงานต่างประเทศภายในสหรัฐต้องลงทะเบียนกับกระทรวงยุติธรรม ซึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กระทรวงฯได้เพิ่มความพยายามในการดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการล็อบบี้ในต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุติธรรมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อรายงานดังกล่าว และยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่านายโรชามีทนายหรือไม่ เนื่องจากหน่วยงานที่เขาเคยสังกัดอยู่ก่อนหน้านี้ปฏิเสธที่จะขึ้นว่าความให้กับเขา

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 25 ปีในเส้นทางนักการทูตของนายโรชานั้นอยู่ภายใต้การบริหารของทั้งพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน เขาได้ปฏิบัติหน้าที่ส่วนใหญ่ในลาตินอเมริกาในช่วงสงครามเย็น ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐดำเนินนโยบายทางการเมืองและการทหารอย่างเข้มงวด โดยตำแหน่งทางการทูตของนายโรชานั้นครอบคลุมถึงการทำงานในแผนกผลประโยชน์ (Interest Section) ของสหรัฐในคิวบาในช่วงเวลาที่สหรัฐไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตเต็มรูปแบบกับรัฐบาลคอมมิวนิสต์ของนายฟิเดล คาสโตร ผู้นำคิวบาในสมัยนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ