สหรัฐสอยโดรนกลุ่มติดอาวุธฮูตี หลังโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดง

ข่าวต่างประเทศ Monday December 4, 2023 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐรายงานเมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.) ว่า เรือรบสหรัฐยิงโดรนของกลุ่มติดอาวุธฮูตีของเยเมนร่วงหลายลำ หลังโดรนเหล่านี้โจมตีกลุ่มเรือพาณิชย์ในทะเลแดง ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่กลุ่มติดอาวุธฮูตีระบุว่า ได้เล็งเป้าโจมตีเรืออิสราเอล 2 ลำในทะเลแดง

"เราได้รับรายงานเกี่ยวกับการโจมตีเรือยูเอสเอส คาร์นีย์และกลุ่มเรือพาณิชย์ในทะเลแดง โดยจะเปิดเผยข้อมูลทันทีที่ข้อมูลพร้อม" กระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุ

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุว่า จากการประเมินสถานการณ์เบื้องต้นแสดงให้เห็นว่ามีเพียงเรือพาณิชย์เท่านั้นที่ถูกโดรนโจมตี ขณะที่ เรือยูเอสเอส คาร์นีย์ไม่ได้ถูกโจมตีแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐระบุว่า เหตุโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายชั่วโมงและเชื่อว่ามาจากจรวดของกลุ่มติดอาวุธฮูตี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นในสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ โดยกลุ่มติดอาวุธฮูตีนั้นสนับสนุนปาเลสไตน์

ด้านกลุ่มติดอาวุธฮูตีซึ่งได้รับการหนุนหลังจากอิหร่านระบุในวันอาทิตย์ว่า ได้ยิงจรวดและใช้โดรนโจมตีเรือ 2 ลำที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับอิสราเอลในช่องแคบบับเอลมันเดบ (Bab-el-Mandeb Strait) หรือประตูแห่งน้ำตา (Gate of Tears) ของทะเลแดง

กลุ่มติดอาวุธฮูตีไม่ได้เอ่ยถึงการโจมตีเรือรบสหรัฐ แต่กล่าวเพียงว่าได้โจมตีเรือพาณิชย์ยูนิตี้ เอ็กซ์พลอเรอร์" (Unity Explorer) และ "นัมเบอร์ ไนน์" (Number Nine) ซึ่งกลุ่มติดอาวุธฮูตีเชื่อว่าเกี่ยวพันกับอิสราเอล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ