"เยลเลน" ชี้สหรัฐต้องรับผิดชอบ หากยูเครนแพ้สงครามเพราะขาดเงินช่วยเหลือ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 6, 2023 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (5 ธ.ค.) ว่า สหรัฐจะมีส่วนรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ของยูเครน หากสภาคองเกรสไม่อนุมัติคำขอเงินมูลค่าทุนหลายพันล้านดอลลาร์ครั้งล่าสุดของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่จะมอบให้แก่ยูเครนเพื่อใช้ในการทำสงครามกับรัสเซีย

นางเยลเลนกล่าวกับนักข่าวในการเดินทางไปยังเม็กซิโก ซิตีว่า เงินทุนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการสนับสนุนงบประมาณทั่วไปของรัฐบาลยูเครน มีความจำเป็นอย่างยิ่ง และเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นในการรักษาการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ให้ไหลเข้าสู่ยูเครน

"ดิฉันได้หารือกับเหล่าสมาชิกของสภาคองเกรสเรียบร้อยแล้ว และดิฉันคิดว่า พวกเขาเข้าใจถึงจุดนี้ว่า มันเป็นสถานการณ์ที่เลวร้าย และเราอาจต้องมีส่วนรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ของยูเครน หากเราไม่ได้มอบเงินทุนที่จำเป็นก้อนนี้ให้แก่ยูเครน ซึ่งดิฉันหมายรวมถึง การสนับสนุนด้านงบประมาณโดยตรงด้วย เนื่องจากเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นอย่างยิ่ง" นางเยลเลนกล่าว

เมื่อวานนี้ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนระบุว่า การเลื่อนความช่วยเหลือของสหรัฐอาจก่อให้เกิด "ความเสี่ยงอย่างใหญ่หลวง" ว่า ยูเครนจะพ่ายแพ้ในการทำสงครามเพื่อต่อต้านการรุกรานจากรัสเซียที่ยืดเยื้อมาเกือบ 2 ปี

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังระบุอีกว่า เงินทุนจากสหรัฐสำหรับยูเครนยังเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปซึ่งจะให้ความช่วยเหลือมากขึ้นเพื่อให้ยูเครนมีชัยชนะในการสู้รบกับรัสเซีย

นางเยลเลนกล่าวว่า "เงินของยูเครนใกล้หมดแล้ว พวกเขาใช้จ่ายมากกว่าเงินทุกแดงที่พวกเขาได้รับรวมทั้งรายได้จากภาษี โดยใช้จ่ายไปกับเงินเดือนทหารและการป้องกันประเทศ และพวกเขาจะไม่มีโรงเรียน โรงพยาบาล หรือหน่วยรับมือเหตุฉุกเฉินใด ๆ เลย ถ้าไม่มีเงินที่เราจะส่งไปให้การสนับสนุนแก่พวกเขา"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ