"ปูติน" เข้าพบมกุฎราชกุมารซาอุฯ หวังกระชับสัมพันธ์ เมินสหรัฐ-ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 7, 2023 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียพบปะกับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย โดยเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนภูมิภาคอ่าวเปอร์เซียซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อกระชับความสัมพันธ์ และขัดขวางความพยายามของสหรัฐและยุโรปที่จะกีดกันเขาออกจากเวทีโลก

ปธน.ปูตินกล่าวในการเปิดการประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองประเทศว่า "เรามีความสัมพันธ์ที่มั่นคงและดีมากในแง่ปฏิสัมพันธ์ทางการเมือง, เศรษฐกิจ และในด้านมนุษยธรรม เป็นเรื่องสำคัญสำหรับเราทั้งคู่ที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและร่วมกันประเมินว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในภูมิภาค"

การเยือนซาอุดีอาระเบียในครั้งนี้ของปธน.ปูติน ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัสเซียเริ่มรุกรานยูเครนเมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้วนั้น แสดงให้เห็นว่า เขายังเป็นที่ต้อนรับในส่วนต่าง ๆ ของโลก แม้ว่าสหรัฐและยุโรปพยายามจะลงโทษรัสเซียด้วยการคว่ำบาตรและสนับสนุนด้านอาวุธให้กับยูเครนก็ตาม

การหารือกันในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส เห็นพ้องกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า จะขยายเวลาและลดการผลิตลงอีกเพื่อผลักดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้น

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานว่า นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ผู้นำทั้งสองประเทศประชุมกันเป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมง โดยพวกเขาได้หารือกันเกี่ยวกับกลุ่มโอเปกพลัส และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

ทั้งนี้ เจ้าชายอับดูลาซิส บิน ซัลมาน รัฐมนตรีพลังงานของซาอุดีอาระเบียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า ซาอุดีอาระเบียมีความเชื่อมั่นว่า รัสเซียจะดำเนินการปรับลดการผลิตน้ำมันด้วยเช่นกัน

ในวันนี้ (7 ธ.ค.) ปธน.ปูตินจะให้การต้อนรับการเดินทางเยือนรัสเซียของปธน.อิบราฮิม ไรซีของอิหร่าน โดยอิหร่านเป็นประเทศที่ให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาสซึ่งถูกสหรัฐและสหภาพยุโรปกำหนดให้เป็นองค์กรก่อการร้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ