จับตา UNSC ประชุมวันนี้ตามมาตรา 99 พิจารณามติหยุดยิงในฉนวนกาซา

ข่าวต่างประเทศ Friday December 8, 2023 23:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมในวันนี้ เพื่อลงคะแนนเสียงต่อมติเรียกร้องให้อิสราเอลและกลุ่มฮามาสทำการหยุดยิงโดยทันทีในฉนวนกาซา

การประชุมดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ บังคับใช้มาตรา 99 ของกฎบัตรสหประชาชาติ ซึ่งผู้ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติก่อนหน้านี้ไม่เคยบังคับใช้มานานหลายสิบปี

ทั้งนี้ มาตรา 99 ให้อำนาจแก่เลขาธิการสหประชาชาติในการนำประเด็นใดก็ตามที่ได้รับการพิจารณาว่าอาจเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงและสันติภาพของโลกเข้าสู่การพิจารณาของ UNSC

นายกูเตอร์เรสเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมเพื่อป้องกันการเกิดภัยพิบัติที่ไม่อาจย้อนกลับได้ต่อชาวปาเลสไตน์และภูมิภาคตะวันออกกลางทั้งหมด

อย่างไรก็ดี การผ่านมติดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบอย่างน้อย 9 เสียงจากทั้งหมด 15 เสียงใน UNSC และจะต้องไม่มีการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้จากสมาชิกถาวร 5 ชาติ ได้แก่ สหรัฐ รัสเซีย จีน ฝรั่งเศส และอังกฤษ

หากสมาชิก UNSC ให้ความเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของนายกูเตอร์เรส ที่ประชุมอาจใช้มาตรการคว่ำบาตร หรืออนุญาตให้ส่งกองกำลังรักษาสันติภาพเพื่อบังคับใช้มติดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ