อียิปต์เปิดหีบเลือกตั้งปธน.วันนี้ คาด "ซิซี" คว้าสมัย 3

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 10, 2023 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ชาวอียิปต์กำลังลงคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ (10 ธ.ค.) โดยเป็นที่คาดหมายว่านายอับเดล ฟัตตะห์ อัล ซิซี ประธานาธิบดีอียิปต์คนปัจจุบัน จะได้รับเลือกดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3

เศรษฐกิจคือหัวใจสำคัญของความกังวลของชาวอียิปต์ เนื่องจากประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตทางการเงินรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงเกือบ 40% หลังจากค่าเงินลดลงครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้ราคาสินค้านำเข้าเพิ่มขึ้น แม้กระทั่งก่อนเกิดวิกฤตปัจจุบัน ประชาชนประมาณ 2 ใน 3 จากเกือบ 106 ล้านคนก็ดำรงชีวิตอยู่ไม่เกินเส้นแบ่งระดับความยากจน

การลงคะแนนจะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 10-12 ธ.ค. ระหว่างเวลา 09:00 น. - 21:00 น. ของทุกวันตามเวลาท้องถิ่น โดยผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะประกาศในวันที่ 18 ธ.ค.

ที่หน้าคูหาเลือกตั้งในกรุงไคโร มีโปสเตอร์ติดข้อความ "ออกมาใช้สิทธิ์" ในขณะที่ดีเจเปิดเพลงชาตินิยม ทุกสายตาจะจับจ้องไปที่จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิในครั้งนี้จากทั้งหมดประมาณ 67 ล้านคน หลังจากที่การเลือกตั้งครั้งก่อน ๆ มีประชาชนออกมาเลือกตั้งน้อย

ซิซี นายพลทหารบกที่เกษียณอายุราชการจากกองทัพอียิปต์ ขึ้นสู่อำนาจประธานาธิบดีในปี 2556 โดยเป็นผู้นำการรัฐประหาร หลังจากที่ประชาชนจำนวนมากออกมาประท้วงนายโมฮาเหม็ด มอร์ซี ประธานาธิบดีอิสลามิสต์ที่ได้รับเลือกตั้ง

ในการเลือกตั้งทั้งปี 2557 และ 2561 ปธน.ซิซีได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายด้วยคะแนนเสียงเกิน 96% ต่อมาปธน.ซิซีได้ขยายวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจาก 4 ปีเป็น 6 ปี และแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเพิ่มจำนวนวาระการดำรงตำแหน่งติดต่อกันจาก 2 สมัย เป็น 3 สมัย

ภายใต้การปกครองของปธน.ซิซี อียิปต์ได้จำคุกนักโทษทางการเมืองหลายพันคน และแม้ว่าคณะกรรมการอภัยโทษของประธานาธิบดีจะปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองประมาณ 1,000 คนในหนึ่งปี แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชนระบุว่า มีการจับกุมประชาชน 3-4 เท่าของจำนวนที่ถูกปล่อยตัวในช่วงเวลาเดียวกัน

ผู้สมัครอีก 3 คนต่างเป็นบุคคลที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก ได้แก่ นายฟาริด ซาห์ราน หัวหน้าพรรคสังคมประชาธิปไตยของอียิปต์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้าย, นายอับเดล-สะนัด ยามามา จากพรรควาฟด์ ซึ่งเป็นพรรคที่มีอายุร่วม 100 ปี แต่มีอิทธิพลค่อนข้างน้อย และนายฮาเซม โอมาร์ จากพรรคประชาชนสาธารณรัฐ

นอกจากนี้ ยังมีคนจากฝ่ายค้านที่โดดเด่นอีกสองคนพยายามลงสมัครรับเลือกตั้งแต่ถูกทางการหยุดยั้งอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบัน คนหนึ่งถูกจำคุก ส่วนอีกคนรอการพิจารณาคดี

ผู้คนจำนวนไม่น้อยสนับสนุนปธน.ซิซี โดยเฉพาะในช่วงแรกที่เขาได้ชื่อว่าเป็นผู้นำความสงบกลับคืนสู่ประเทศ นับตั้งแต่เริ่มดำรงตำแหน่งสมัยแรก ปธน.ซิซีให้สัญญาจะฟื้นฟูเสถียรภาพและเศรษฐกิจของอียิปต์

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ปธน.ซิซีได้ดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจมากมาย ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินอ่อนค่าลงและจำนวนข้าราชการลดลง การปฏิรูปเหล่านั้นควบคู่ไปกับโครงการที่มีต้นทุนสูง รวมถึงการสร้างเมืองหลวงใหม่มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น ก่อให้เกิดความไม่พอใจในหมู่ประชาชน และส่งผลกระทบต่อเสียงสนับสนุนปธน.ซิซีทั้งในและต่างประเทศ

ภายใต้การบริหารเศรษฐกิจของปธน.ซิซี หนี้สาธารณะของประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่า ในขณะที่เมกะโปรเจกต์ต่าง ๆ ซึ่งมักนำโดยกองทัพ ไม่ได้ให้ประโยชน์อย่างที่สัญญาไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ