สหรัฐชะลอขายปืนไรเฟิลจู่โจมแก่อิสราเอล หวั่นสุมไฟความรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 14, 2023 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐกำลังชะลอการจำหน่ายปืนไรเฟิลที่ผลิตในสหรัฐจำนวนกว่า 20,000 กระบอกแก่อิสราเอลจากความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีชาวปาเลสไตน์โดยฝีมือของชาวอิสราเอลที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในเวสต์แบงก์ที่อิสราเอลยึดครองไว้

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้แจ้งเรื่องการจำหน่ายอาวุธให้กับอิสราเอลต่อสภาคองเกรสสหรัฐอย่างไม่เป็นทางการเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่การจำหน่ายดังกล่าวยังไม่คืบหน้า แม้ว่าเหล่าผู้นำของคณะกรรมาธิการกิจการต่างประเทศของวุฒิสภาสหรัฐและคณะกรรมการกิจการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะอนุมัติเรียบร้อยแล้วในช่วงต้นเดือนพ.ย.

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า "สมาชิกคนอื่น ๆ ของสภาคองเกรสสหรัฐตระหนักถึงกรณีดังกล่าวและได้ติดต่อไปยังฝ่ายบริหารสหรัฐเพื่อเรียกร้องให้พวกเขาขอการรับรองจากอิสราเอลว่าจะไม่ส่งอาวุธให้แก่ชาวอิสราเอลที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในเวสต์แบงก์"

"ฝ่ายบริหารสหรัฐได้ดำเนินการร่วมกับอิสราเอลในความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งการรับรองที่น่าพึงพอใจเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวก่อนจะมีการแจ้งให้ทราบอย่างเป็นทางการ ซึ่งภายใต้ร่างใบอนุญาตดังกล่าว อาวุธปืนเหล่านี้สามารถส่งไปยังหน่วยงานตำรวจอิสราเอลได้ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีความกังวลด้านสิทธิมนุษยชนอย่างมาก" แหล่งข่าวระบุ

แหล่งข่าวเน้นย้ำว่า ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนมีความกังวลเป็นพิเศษว่า อาวุธบางส่วนอาจตกไปอยู่ในมือของชาวอิสราเอลที่ตั้งถิ่นฐานอยู่ในเขตเวสต์แบงก์

อย่างไรก็ตาม กระทรวงต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ