EU ไฟเขียวเปิดโต๊ะเจรจากับยูเครนเรื่องการขอเข้าเป็นสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ยูเครนใกล้จะได้เข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) หลังจาก EU ตกลงที่จะเปิดการเจรจากับยูเครน

ในการประกาศที่สร้างความประหลาดใจเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.) นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นประธานการประชุมสุดยอด EU กล่าวว่า บรรดาผู้นำ EU ได้ตัดสินใจที่จะเริ่มต้นการเจรจาเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกกับยูเครนและมอลโดวา

นายมิเชลระบุผ่านเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า "คณะกรรมาธิการยุโรปได้ตัดสินใจที่จะเปิดการเจรจาเรื่องการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกกับยูเครนและมอลโดวา" และระบุเสริมว่า "คณะกรรมาธิการยุโรปได้มอบสถานะผู้สมัครให้แก่จอร์เจีย และ EU จะเปิดการเจรจากับบอสเนียและเฮอร์เซโกเมื่อสามารถบรรลุเกณฑ์ของการเป็นสมาชิกถึงระดับที่จำเป็นแล้ว และได้ขอให้คณะกรรมาธิการรายงานภายในเดือนมี.ค.เพื่อดำเนินการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าว"

"นับเป็นสัญญาณแห่งความหวังที่ชัดเจนสำหรับประชาชนของพวกเขาและทวีปของเรา" นายมิเชลกล่าว

ข้อตกลงเกี่ยวกับการเจรจากันดังกล่าวมีขึ้น แม้ว่าฮังการียืนยันที่จะขัดขวางการตัดสินใจดังกล่าวระหว่างการประชุมสุดยอด EU เป็นเวลา 2 วัน และประเทศสมาชิกอีกจำนวนหนึ่ง เช่น อิตาลี ยังได้หยิบยกปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับการขยาย EU ขึ้นมาพูดถึงด้วย

สำหรับรายละเอียดของข้อตกลงดังกล่าวนั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด และยังไม่มีการยืนยันว่าการเจรจาจะเริ่มขึ้นตอนนี้หรือในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ เหล่าผู้นำของยุโรปได้เตรียมพร้อมสำหรับการประชุมระยะเวลา 2 วัน ซึ่งการสนับสนุนยูเครนเป็นวาระสำคัญที่สุด โดยการประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาวิกฤติสำหรับยูเครน ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางข้ามโลกเพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย

ด้านปธน.เซเลนสกีได้ตอบกลับข้อความของนายมิเชลผ่าน X ว่า "นี่เป็นชัยชนะสำหรับประเทศของเขาและยุโรป ชัยชนะที่เป็นแรงผลักดัน แรงบันดาลใจ และเสริมสร้างความแข็งแกร่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ