ฮังการีวีโต้ ขวาง EU มอบเงินหนุนยูเครนรอบใหม่ 5 หมื่นล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ฮังการีใช้สิทธิ์วีโต้คัดค้านการมอบเงินช่วยเหลือรอบใหม่ของสหภาพยุโรป (EU) แก่ยูเครน มูลค่า 5.0 หมื่นล้านยูโร (5.5 หมื่นล้านดอลลาร์) ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลัง EU บรรลุข้อตกลงในการเริ่มต้นการเจรจาเรื่องการเข้าเป็นสมาชิกกับยูเครน

นายวิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีของฮังการีระบุข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียภายหลังการหารือในกรุงบรัสเซลล์ว่า "สรุปการประชุมรอบดึก: วีโต้การมอบเงินสนับสนุนเพิ่มเติมแก่ยูเครน"

บรรดาผู้นำ EU ระบุว่า การเจรจาเกี่ยวกับการช่วยเหลือยูเครนจะเริ่มต้นอีกครั้งในช่วงต้นปีหน้า

ทั้งนี้ ยูเครนจำเป็นต้องพึ่งพาเงินทุนจาก EU และสหรัฐเป็นอย่างมากในการสู้รบกับกองกำลังของรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่า นายออร์บานประกาศใช้สิทธิ์วีโต้การมอบความช่วยเหลือดังกล่าวภายในเวลาเพียงไม่นาน หลังจากที่เหล่าผู้นำ EU ตัดสินใจเปิดการเจรจาเรื่องการขอเข้าเป็นสมาชิกกับยูเครนและมอลโดวา รวมถึงการมอบสถานะผู้สมัครให้แก่จอร์เจียเมื่อวานนี้ (14 ธ.ค.)

ก่อนหน้านี้ ฮังการีได้คัดค้านการเข้าเป็นสมาชิก EU ของยูเครนมานานแล้ว แต่ไม่เคยใช้สิทธิ์วีโต้การเข้าเป็นสมาชิกของยูเครนแต่อย่างใด โฆษกของนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวว่า ข้อตกลงในการเปิดการเจรจาเรื่องการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกมีมติเป็นเอกฉันท์ ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ยกย่องการตัดสินใจของ EU ดังกล่าว โดยระบุว่า "นี่เป็นชัยชนะสำหรับประเทศของเขาและยุโรป ชัยชนะที่เป็นแรงผลักดัน แรงบันดาลใจ และเสริมสร้างความแข็งแกร่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ