ขุนคลังสหรัฐจ่อเยือนจีนอีกครั้งในปี 2567 เจรจาประเด็นที่น่ากังวล

ข่าวต่างประเทศ Friday December 15, 2023 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ มีแผนจะเดินทางไปเยือนจีนอีกครั้งในปี 2567 เพื่อหาทางยกระดับด้านความร่วมมือและปรับปรุงด้านการติดต่อสื่อสารระหว่างสหรัฐกับจีน แม้ยังคงตั้งใจจะเผชิญหน้ากับจีนในด้านความมั่นคงของชาติและสิทธิมนุษยชน

"วาระสำคัญจะมุ่งเน้นไปที่การหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีนเกี่ยวกับประเด็นที่น่ากังวลต่าง ๆ" นางเยลเลนระบุ โดยข้อความนี้เป็นข้อความที่ตัดตอนมาจากสุนทรพจน์ที่เผยแพร่โดยกระทรวงการคลังสหรัฐ โดยเป็นสุนทรพจน์ที่นางเยลเลนมีกำหนดกล่าวต่อสภาธุรกิจสหรัฐ-จีนที่กรุงวอชิงตันในวันพฤหัสบดี (14 ธ.ค.)

นางเยลเลนชี้แจงชัดเจนว่า สหรัฐจะยังคงดำเนินการควบคุมการส่งออกและข้อจำกัดด้านการลงทุนซึ่งได้สร้างความโกรธเคืองแก่จีน แต่เธอก็ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมกับจีนผ่านวิธีการต่าง ๆ ที่จะสามารถป้องกันการเกิดวิกฤตแบบเป็นวงกว้าง ตั้งแต่วิกฤตทางการทูตไปจนถึงวิกฤตทางการเงิน

นอกจากนี้ นางเยลเลนกล่าวเสริมว่า "เราไม่ได้ต้องการแก้ไขความขัดแย้งทั้งหมด หรือหลีกเลี่ยงภาวะตื่นตระหนกทั้งหมด แต่เรามุ่งหวังที่จะทำให้การสื่อสารของเรามีความยืดหยุ่น เพื่อที่ว่าเมื่อเรามีความคิดเห็นไม่ตรงกันหรือเมื่อเกิดภาวะตื่นตระหนกขึ้น เราจะสามารถป้องกันไม่ให้ความเข้าใจผิดลุกลามบานปลายจนก่อให้เกิดอันตราย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ