สหรัฐปิดทางรถไฟเชื่อมเม็กซิโก 2 สาย รับมือการลักลอบอพยพเข้าประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday December 18, 2023 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ชายแดนสหรัฐได้สั่งปิดสะพานรถไฟ 2 แห่งซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าระหว่างรัฐเท็กซัสของสหรัฐกับประเทศเม็กซิโกเมื่อวันอาทิตย์ (17 ธ.ค.) หลังพบว่ามีการลักลอบขนผู้อพยพจากเม็กซิโกเข้าสหรัฐผ่านทางรถไฟเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของหน่วยงานศุลกากรและการป้องกันชายแดนของสหรัฐ (CBP) นับเป็นการปิดเส้นทางข้ามพรมแดนครั้งล่าสุดที่มีวัตถุประสงค์เพื่อโยกย้ายกำลังพลเพื่อรับมือกับผู้อพยพจำนวนมาก

CBP ระบุในแถลงการณ์ว่า "ทางรถไฟระหว่างประเทศที่ข้ามสะพานในเมืองอีเกิลพาสและเอล ปาโซของรัฐเท็กซัสถูกปิดแล้ว เพื่อถ่ายกำลังพลไปช่วยเหลือตำรวจตระเวนชายแดนสหรัฐในการควบคุมตัวผู้อพยพ"

"หลังจากพบการเพิ่มขึ้นของขบวนการลักลอบขนผู้อพยพผ่านทางเม็กซิโกด้วยรถไฟขนส่งสินค้า CBP จึงดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อระดมบุคลากรและแก้ไขข้อกังวลที่กำลังก่อตัวขึ้น ซึ่งรวมถึงการทำงานร่วมกับหน่วยงานเม็กซิโกด้วย" แถลงการณ์ระบุ

CBP ได้ดำเนินการปิดเส้นทางชั่วคราวในลักษณะเดียวกันนี้ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปิดทางเข้าเมืองลุควิลล์ในรัฐแอริโซนา รวมถึงทางเท้าเข้าเมืองในเมืองซานดิเอโกของรัฐแคลิฟอร์เนีย และทางข้ามเมืองด้วยรถยนต์ในเมืองอีเกิลพาส หลังจากที่ทางเข้าเมืองลุควิลล์ปิดตัวลง เคที ฮอบส์ ผู้ว่าการรัฐแอริโซนาได้สั่งการให้กองกำลังพิทักษ์ชาติประจำการที่ชายแดนที่ติดกับเม็กซิโกเมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) โดยกล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลกลางสหรัฐทำให้ความปลอดภัยสาธารณะและการค้าตกอยู่ในความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ