ฟิลิปปินส์เสนอออกกฎหมายควบคุม AI ในอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 18, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาร์ติน โรมูอัลเดซ ประธานสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์วางแผนยื่นข้อเสนอในการสร้างกรอบการทำงานด้านการกำกับดูแลเพื่อกำหนดกฎระเบียบเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในระดับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยอิงจากร่างกฎหมายของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ นายโรมูอัลเดซกล่าวในการประชุม World Economic Forum (WEF) ว่า ฟิลิปปินส์จะนำเสนอกรอบกฎหมายแก่สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เมื่อได้เป็นประธานของกลุ่มในปี 2569

นายโรมูอัลเดซระบุว่า "เราตั้งใจจะมอบกรอบกฎหมายดังกล่าวเป็นของขวัญให้แก่อาเซียน โดยการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัลถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ แม้กระทั่งในด้านนโยบายเศรษฐกิจ"

"นอกจากนี้ ประเด็นความปลอดภัยไซเบอร์ รวมถึงข้อกังวลและประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (generative AI) ก็เป็นภาคส่วนที่ต้องการการสนับสนุนและการกำกับดูแลอย่างมาก เราสัมผัสได้ว่า เราสามารถใช้ประโยชน์และยกระดับการพัฒนาสิ่งเหล่านี้ได้ในอาเซียน แต่ต้องมีกรอบกฎหมายที่คอยสนับสนุน" นายโรมูอัลเดซกล่าว

ทั้งนี้ หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกกำลังเร่งร่างกฎหมายควบคุมการใช้งานปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง ซึ่งได้สร้างความตื่นเต้นและความวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการพลิกโฉมอุตสาหกรรมต่าง ๆ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นความท้าทายในอาเซียน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีประชากรเกือบ 700 ล้านคนจาก 10 ประเทศ ซึ่งมีกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการเซนเซอร์ ทรัพย์สินทางปัญญา ข้อมูลเท็จ โซเชียลมีเดีย และการใช้อินเทอร์เน็ต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ