จีนเสนอเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยระหว่างปากีสถาน-อิหร่าน หลังเกิดเหตุโจมตีข้ามพรมแดน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 18, 2024 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานในวันนี้ (18 ม.ค.) ว่า จีนยินดีที่จะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยระหว่างปากีสถานกับอิหร่าน หลังจากที่ทั้งสองประเทศมีการยิงขีปนาวุธโจมตีกลุ่มติดอาวุธข้ามพรมแดนของกันและกัน

นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวในการแถลงข่าวประจำวันว่า "ทางจีนหวังอย่างยิ่งว่าทั้งสองฝ่ายจะใจเย็นและยับยั้งชั่งใจ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ตึงเครียดมากยิ่งขึ้น"

"นอกจากนี้ เรายังเต็มใจที่จะมีบทบาทเชิงสร้างสรรค์ในการลดความตึงเครียดของสถานการณ์ หากทั้งสองฝ่ายต้องการ" นางเหมากล่าว

นางเหมาย้ำว่าทั้งอิหร่านและปากีสถานต่างก็เป็น "มิตรประเทศของจีน และเป็นประเทศที่มีอิทธิพลสำคัญ"

การแถลงข่าวของจีนมีขึ้นหลังจากที่วันนี้ ปากีสถานได้เปิดฉากยิงขีปนาวุธโจมตีกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนในจังหวัดซีสถานและบาโลชิสถานในประเทศอิหร่าน ซึ่งสื่อของอิหร่านรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 7 ราย โดยทางอิหร่านกล่าวว่าได้เรียกอุปทูตของปากีสถานเข้าพบหลังเกิดเหตุ

ก่อนหน้านี้เมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) อิหร่านได้โจมตีฐานกลุ่มติดอาวุธที่เชื่อมโยงกับอิสราเอลภายในปากีสถาน ฝ่ายปากีสถานกล่าวว่ามีพลเรือนถูกโจมตีและมีเด็กเสียชีวิต 2 ราย พร้อมเตือนอิหร่านถึงผลที่จะตามมาซึ่งอิหร่านต้องรับผิดชอบ ต่อมาในวันพุธ (17 ม.ค.) รัฐบาลปากีสถานเรียกเอกอัครราชทูตจากอิหร่านกลับประเทศ

ที่ผ่านมา ปากีสถานและอิหร่านมีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่ราบรื่น แต่การโจมตีครั้งล่าสุดนี้ถือเป็นการล่วงล้ำข้ามพรมแดนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี

อนึ่ง ทั้งปากีสถานและอิหร่านล้วนเป็นประเทศพันธมิตรใกล้ชิดของจีน และเป็นสมาชิกขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ