สื่อโสมแดงตีข่าว "ปูติน" เตรียมเดินทางเยือนเกาหลีเหนือ ตามคำเชิญ "คิม จองอึน"

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 21, 2024 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (21 ม.ค.) ระบุว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แสดงความประสงค์ว่าต้องการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือโดยเร็วที่สุด

ในระหว่างประชุมร่วมกับนางโช ซอนฮี รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงต่างประเทศเกาหลีเหนือ นายปูตินได้แสดงความขอบคุณอย่างสุดซึ้ง ที่นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้เชื้อเชิญเขาไปเยี่ยมเยือนกรุงเปียงยาง

รายงานระบุว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่นายปูตินจะเดินทางเกาหลีเหนือ และพร้อมเปิดประเทศต้อนรับนายปูตินเข้าสู่กรุงเปียงยางอย่างอบอุ่นและจริงใจอย่างที่สุด ในฐานะมิตรสหายที่ใกล้ชิดสนิทสนมที่สุดของประชาชนชาวเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดว่านายปูตินจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในช่วงเดือนมี.ค. ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย และนับเป็นการเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกของนายปูติน นับตั้งแต่เดือนก.ค. 2543 ซึ่งในขณะนั้น ผู้ครองตำแหน่งผู้นำสูงสุดของประเทศเกาหลีเหนือคือนายคิม จองอิล บิดาผู้ล่วงลับของนายคิม จองอึน

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ.2565 โดยเมื่อเดือนก.ย. นายคิมได้พบปะกับนายปูตินระหว่างเดินทางเยือนกรุงมอสโก โดยนายปูตินยังได้เชิญนายคิมเยี่ยมชมศูนย์ปล่อยยานอวกาศวอสตอชนี คอสโมโดรม ในเขตสหพันธ์ตะวันออกไกลของรัสเซียด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ